Đường dẫn truy cập

Mỹ, Afghanistan đạt thỏa thuận về việc bàn giao nhà tù


Tù nhân Afghanistan trong nhà tù Parwan chuẩn bị cầu nguyện buổi trưa
Tù nhân Afghanistan trong nhà tù Parwan chuẩn bị cầu nguyện buổi trưa

Hoa Kỳ đồng ý chuyển giao quyền kiểm soát trung tâm giam giữ quân sự chính của nước này tại Afghanistan cho giới hữu trách địa phương, mở đường cho một thỏa thuận chiến lược ký giữa hai quốc gia.

Các giới chức nói Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan, Tướng Abdul Rahim Wardak và chỉ huy quân sự hàng đầu của Hoa Kỳ, Tướng John Allen, hôm nay ký vào một biên bản ghi nhớ về tiến trình chuyển giao kiểm soát tại nhà tù tại căn cứ không quân Bagram tại tỉnh Parwan trong vòng 6 tháng.

Tướng Allen nói bản ghi nhớ là ‘bước quan trọng tiến tới các cuộc đàm phán Đối tác chiến lược giữa hai nước', và đúng theo nguyện vọng của hội đồng dân tộc truyền thống và tổng thống Afghanistan Hamid Karzai.

Hồi đầu tuần này, các giới chức Bộ Ngoại giao Afghanistan cho biết các cuộc thảo luận về một thỏa thuận phác thảo vai trò lâu dài của Hoa Kỳ ở Afghanistan đã bị đình trệ vì các tranh cãi quanh việc chuyển giao nhà tù và các vụ càn quét vào bên đêm của các lực lượng quốc tế.

Tất cả các binh sĩ tác chiến nước ngoài dự kiến sẽ rút khỏi Afghanistan vào cuối năm 2014.

Theo thỏa thuận đạt được hôm nay, NATO nói Afghanistan sẽ thi hành một khuôn khổ pháp lý để bảo đảm việc giam giữ tù nhân một cách an toàn và nhân đạo theo đúng luật nhân đạo quốc tế.

Các giới chức Hoa Kỳ trước đây từng nêu thắc mắc về việc liệu chính phủ Afghanistan có thể điều hành nhà tù theo đúng các tiêu chuẩn quốc tế hay không.

Hoa Kỳ cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ và cố vấn cho ban chỉ huy Afghanistan trong vòng tới một năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG