Đường dẫn truy cập

Quan hệ Mỹ-Afghanistan vững mạnh dù có những bước lùi


Đại tướng Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ John Allen điều trần trước Quốc hội
Đại tướng Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ John Allen điều trần trước Quốc hội

Tư lệnh quân đội Hoa Kỳ và NATO tại Afghanistan nói quan hệ giữa họ và các lực lượng Afghanistan vẫn vững mạnh, và những chiến dịch quân sự nhằm loại al-Qaida ra khỏi những vùng an toàn tại Afghanistan đang đi đúng hướng dù mới đây có những bước thụt lùi.

Đại tướng Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ John Allen nói với một Ủy ban của Hạ viện hôm thứ Ba là bất cứ cuộc chiến chống nổi dậy nào đều có thành công và những bước lùi - thường xảy ra cũng một thời điểm và cùng một nơi.

Ông nói tinh thần của lực lượng Mỹ vẫn cao, dù rằng có những biến cố mới đây làm mọi người “đau lòng.”

Vị chỉ huy này nói dù “vẫn còn nhiều việc gay go và chết chóc phải làm, nhưng có tiến bộ thực sự và bền vững.” Ông nói binh sĩ Hoa Kỳ và Afghanistan đã làm giảm đáng kể sức mạnh của các phần tử nổi dậy và lực lượng Afghanistan sẵn sàng nhận trách nhiệm về an ninh.

Tướng Allen nói với Ủy ban có 60 binh sĩ liên minh bị giết trong chiến trận kể từ tháng Giêng, 13 người trong số này dường như bị giết về tay lực lượng an ninh Afghanistan.

NATO đang trong tiến trình chuyển giao việc kiểm soát an ninh cho Afghanistan, và tất cả binh sĩ chiến đấu của nước ngoài sẽ rời Afghanistan vào cuối năm 2014.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney hôm thứ Ba nói ông không thể đưa ra bất cứ con số nào về nhịp độ rút quân của Hoa Kỳ. Ông nói việc rút quân sẽ là đầu đề thảo luận căng thẳng tại hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng tới tại Chicago, nhưng mọi người không nên kỳ vọng là có những loan báo mới về vấn đề này.

Đây là lần đầu tiên tướng Allen ra trình bày trước Quốc hội Mỹ kể từ khi có vụ một binh sĩ Mỹ bắn phá bừa bãi giết chết 16 dân làng Afghanistan, và trước đó là vụ đốt kinh Quran, dẫn đến nhiều cuộc biểu tình khắp Afghanistan.

VOA Express

XS
SM
MD
LG