Đường dẫn truy cập

LHQ phê bình Nga và Trung Quốc không bảo vệ người dân Syria


Điều tra viên đặc biệt Liên Hiệp Quốc về tra tấn Juan Mendez
Điều tra viên đặc biệt Liên Hiệp Quốc về tra tấn Juan Mendez

Điều tra viên đặc biệt Liên Hiệp Quốc về tra tấn nói Nga và Trung Quốc có trách nhiệm chính trị và pháp lý ủng hộ Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc để bảo vệ thường dân tại Syria. Chuyên viên Juan Mendez nói có bằng chứng đáng tin cậy cho thấy binh sĩ Syria đã sử dụng vũ lực quá đáng, giống như tra tấn.

Điều tra viên đặc biệt Liên Hiệp Quốc về tra tấn, Juan Mendez, nói ông thường xuyên thông báo đến chính phủ Syria mối quan tâm của ông về việc sử dụng vũ lực quá đáng. Tuy nhiên ông nói thêm là việc này không có hiệu quả vì đánh đập, bắn giết và tấn công các người biểu tình vẫn leo thang.

Ông Mendez nói ông tin Syria nên bị đưa ra Tòa án Hình sự Quốc tế về tội ác chống nhân loại, và chỉ có Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc mới có thể làm việc này. Tuy nhiên đối với những biện pháp để làm áp lực với chính phủ Syria, Nga và Trung Quốc đã sử dụng quyền phủ quyết với tư cách là thành viên của Hội Đồng Bảo An.

Ông Mendez nói: “Tôi nghĩ là họ có trách nhiệm chính trị và cả trách nhiệm pháp lý để cho phép Hội Đồng Bảo An hành xử nhiệm vụ bảo vệ hòa bình và an ninh của các quốc gia, dĩ nhiên là gồm có việc bảo vệ dân thường khỏi phải bị đàn áp nghiêm trọng.”

Thông tấn xã nhà nước Syria SANA, trích lời Tổng thống Bashar al-Assad hôm thứ Ba nói nhân dân Syria đã chứng tỏ quyết tâm theo đuổi cải cách và chiến đấu chống lại “khủng bố do nước ngoài ủng hộ,” đã gây ra những cuộc xáo trộn kéo dài gần một năm nay.

Ông Mendez tin là việc xét xử và trừng phạt những người phạm tội có hiệu quả phòng ngừa. Ông nói với Đài VOA là những đe dọa đưa ra trước công lý sẽ làm nản lòng các chính phủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG