Đường dẫn truy cập

Người đứng đầu cơ quan nhân đạo LHQ tới thành phố Homs ở Syria


Người đứng đầu cơ quan nhân đạo Liên hiệp quốc Valerie Amos
Người đứng đầu cơ quan nhân đạo Liên hiệp quốc Valerie Amos

Người đứng đầu cơ quan nhân đạo Liên hiệp quốc đang trên đường đến thành phố Homs đang lâm nguy của Syria trong ngày đầu tiên của chuyến thăm Syria nhằm mục đích thúc đẩy việc tạo điều kiện cho nhân viên cứu trợ được phép tự do tiếp cận với những người đang cần được cứu giúp.

Một người phát ngôn của Liên hiệp quốc nói rằng bà Valerie Amos hôm nay đã đến Damascus, nơi bà đã hội đàm với các giới chức bộ ngoại giao Syria.

Bà Amos dự trù sẽ ở Syria đến thứ Sáu, và sau đó một ngày, cựu Tổng thư ký Liên hiệp quốc, ông Kofi Annan, tân đặc sứ về Syria, sẽ đến nước này.

Các chuyến thăm này diễn ra giữa lúc áp lực quốc tế tăng cao đòi chính phủ Syria phải chấm dứt hành động đàn áp phóng trào nổi dậy đã kéo dài một năm tại nước này.

Hoa Kỳ hôm qua nói rằng Washington đã đề nghị một nghị quyết mới lên Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc nhằm chấm dứt cuộc bạo động tại Syria, trong khi đó nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi phải mở cửa ngay lập tức cho hoạt động cứu trợ.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cũng nói rằng bạo động đã “bắt đầu tạo ra một tình trạng dã man vô nhân đạo trong những ngày gầy đây” và Tổng thống Syria Bashar al-Assad sẽ phải “bị đưa ra chịu trách nhiệm” về hành động đàn áp này.

Tây Ban Nha đóng cửa đại sứ quán của họ tại Syria để phản đối “hành động đàn áp dã man của chế độ Syria.” Pháp, Anh và Hoa Kỳ đã ngưng các hoạt động ngoại giao của họ tại Damascus.

Dự thảo nghị quyết mới của Hoa Kỳ “đòi” Syria chấm dứt tất cả mọi hành vi bạo lực và phải bảo vệ thường dân, đồng thời lên án tình trạng vi phạm nhân quyền “lan rộng, có hệ thống và vẫn tiếp diễn” của nhà cầm quyền Syria.

Nghị quyết cũng kêu gọi phe đối lập có vũ trang phải tự chế, “tránh mọi hành vi bạo động,” một khi các điều kiện được đáp ứng.

Nga và Trung Quốc, hai cường quốc đồng minh đã ngăn một nghị quyết tương tự chống Syria hồi tháng trước, đã nêu rõ rằng họ vẫn ủng hộ chính phủ của Tổng thống Assad.

Tại Washington, Tổng thống Barack Obama nói rằng một hành động quân sự đơn phương của Hoa Kỳ chống chính phủ của ông Assad sẽ là một sai lầm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG