Đường dẫn truy cập

Hội đồng Bảo an LHQ cứu xét vụ chìm tàu Cheonan


Hôm qua, Nam Triều Tiên nói với Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc rằng bằng cớ chứng minh rằng Bắc Triều Tiên đã đánh chìm chiếc tàu chiến Cheonan của họ hồi tháng 3 làm 46 thủy thủ thiệt mạng. Bình Nhưỡng một lần nữa bác bỏ những lời cáo giác và nói rằng mình là “nạn nhân” của một vụ “lường gạt và giả mạo,”mà Seoul là tác giả. Từ trụ sở Liên hiệp quốc, thông tín viên VOA Margaret Besheer gửi về bài tường thuật sau đây

Trong một thông cáo, Hội đồng Bảo an tuyên bố hội đồng “quan tâm nghiêm trọng” về vụ việc và những hậu quả của nó đối với hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên. Hội đồng kêu gọi các bên tự chế trước mọi hành động có thể làm căng thẳng leo thang.

Tại phiên họp kín không chính thức, hai bên đã đưa ra phần trình bầy riêng của mình với hội đồng 15 thành viên. Nam Triều Tiên phát biểu trước với bài trình bầy nửa tiếng đồng hồ, trong đó có đoạn chiếu video dài 7 phút.

Ông Yoon Duk Yong là đồng chủ tịch trong cuộc điều tra dân sự và quân sự Nam Triều Tiên về vụ chìm tàu. Ông nói với các phóng viên rằng Nam Triều Tiên đã giải thích bằng chứng cho thấy tàu Cheonan bị đánh chìm bởi một ngư lôi phóng đi từ một tàu ngầm của Bắc Triều Tiên.

Ông Yoon cho biết: “Chúng tôi nhận diện ngư lôi là của Bắc Triều Tiên với số hiệu CHT02D dựa vào mảnh của ngư lôi mà chúng tôi đã thu hồi được – đó là bộ phận đẩy, gồm cả 2 chân vịt, một cái trục, những đĩa lái và một động cơ. Chúng tôi hy vọng trên cơ sở các phát hiện này Hội đồng Bảo an sẽ tiến hành các biện pháp kịp thời và thích đáng chống lại việc Bắc Triều Tiên khiêu chiến với một tàu hải quân của Cộng hòa Triều Tiên.”

Ông Yoon cho biết các chuyên gia của Hoa Kỳ, Anh, Canada, Thụy Điển và Australia đã hỗ trợ trong cuộc điều tra, cũng hiện diện và trả lời những câu hỏi của các thành viên Hội đồng Bảo an.

Phó đại sứ Bắc Triều Tiên tại Liên hiệp quốc, ông Pak Tok Hun nói với các phóng viên trên đường đến dự cuộc họp rằng Bình Nhưỡng vô can.

Ông Pak nói: “Chúng tôi không can dự gì đến vụ đó. Chúng tôi chỉ là nạn nhân. Chúng tôi muốn nói rõ lập trường của chúng tôi là như thế.”

Ông Pak nói thêm rằng Bình Nhưỡng sẽ giải thích lập trường của mình một cách công khai vào ngày hôm nay tại một cuộc họp báo ở trụ sở Liên hiệp quốc.

Đại sứ Nhật Bản Yukio Takasu nói với các phóng viên rằng phần trình bầy của Nam Triều Tiên có tính cách khoa học, kỹ thuật và rất thuyết phục.

Ông Takasu nhận xét: “Nói cách khác, không có lời giải thích nào khác là vụ chìm tàu Cheonan – một tàu của hải quân Nam Triều Tiên – xảy ra là vì lý do nào khác hơn là vụ tấn công bằng ngư lôi phóng đi từ một tiềm thủy đĩnh của Bắc Triều Tiên. Chúng tôi đã yêu cầu nêu ra mọi cách giải thích. Nhưng tất cả các khả năng khác về lý thuyết đã được loại trừ một cách thỏa đáng đối với nhiều người trong chúng tôi.”

Ông Takasu nói nhiều thành viên cảm thấy có bằng chứng vững chắc để hội đồng hành động. Các nhà ngoại giao khác nói rằng Nga và Trung Quốc không bầy tỏ ý kiến trong phiên họp.

Đại sứ Nhật Bản nói phần trình bày của Bắc Triều Tiên mang rất ít thực chất. Ông nêu ra rằng miền Bắc chỉ nói họ là nạn nhân và phải được phép đi thăm hiện trường của chiếc tàu bị chìm và tiến hành cuộc điều tra riêng của họ. Nhưng ông Takasu nói không có lý do vững vàng nào giải thích cho việc họ cần phải làm như thế, nhất là khu vực này đã được lục soát và dọn sạch cách đây hơn 2 tháng. Ông nói thêm rằng Hội đồng Bảo an sẽ tiếp tục tham khảo ý kiến về cách đáp ứng thích đáng với vụ tấn công.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG