Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên: Có sai sót nghiêm trọng của quân đội trước vụ đắm tàu


Các kiểm sát viên của chính phủ ở Nam Triều Tiên nói rằng một cuộc điều tra cho thấy người đứng đầu quân lực nước này đã vắng mặt tại nhiệm sở vào đêm xảy ra vụ tấn công 26 tháng 3 nhắm vào một chiếc tàu hải quân, rồi tìm cách che đậy sự kiện này. Nói chung, các kiểm sát viên cáo giác quân đội về cách thức xử lý khủng hoảng tệ hại trong phản ứng trước vụ tàu chìm, mà Bắc Triều Tiên bị quy trách. Từ Seoul, thông tín viên VOA Steve Herman ghi nhận chi tiết.

Cuộc kiểm sát về phản ứng của quân đội Nam Triều Tiên trước vụ tàu Cheonan bị đắm đã đi đến kết quả là một lời lên án gay gắt các vị chỉ huy cấp cao của nước này và phản ứng của quân đội trước vụ việc.

Hội đồng Kiểm sát và Thanh tra nói rằng Tướng Lee Sang-eui, chủ tịch ban Tham mưu Liên quân, đang ngủ sau khi nhậu nhẹt trong thời gian mà ông nói là đã ở trung tâm chỉ huy ra lệnh cho các lực lượng đề cao cảnh giác.

Bản phúc trình còn nói rằng các báo cáo quan trọng gửi lên theo hệ thống quân giai đã bị trì hoãn hay bóp méo, kể cả thông tin lúc ban đầu từ chiếc tàu Cheonan nói rằng các sĩ quan tin là họ đã bị trúng một ngư lôi.
Một tàu tuần tra khác của Nam Triều Tiên, là tàu Sokcho, đang ở trong khu vực lúc đó, đã thông báo với Hạm đội thứ nhì là họ đã đáp lại bằng cách nổ súng vào một chiếc tàu bị nghi là tàu ngầm của Bắc Triều Tiên với một phần nổi trên mặt nước. Thay vì thế, theo như lời cáo giác, các sĩ quan thuộc hạm đội đã ra lệnh cho tàu Sokcho chính thức báo cáo rằng tàu đã bắn vào một đàn chim.

Các chuyên gia phân tích an ninh nói rằng cuộc kiểm sát cho thấy một phản ứng trước tình hình nguy kịch đầy rẫy những hành động chậm trễ, những lời bào chữa, và che đậy của một quân đội không chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc tấn công.

Ông Baek Seung-joo, giám đốc Viện Phân tích Quốc phòng Triều Tiên, nói rằng cuộc điều tra xác nhận lý do vì sao nhân dân Nam Triều Tiên không tin tưởng vào phản ứng của quân đội trước vụ tàu Cheonan bị đắm.

Bộ Quốc phòng nói một cuộc cải tổ lớn trong các cấp chỉ huy sẽ diễn ra vào tuần tới. Hội đồng kiểm sát đề nghị khiển trách 25 sĩ quan, trong đo có 12 vị tư lệnh cấp cao.

Giáo sư Choi Jong-cheol thuộc trường Đại học Quốc phòng Triều Tiên tiên đoán rằng Tướng Lee sẽ phải từ chức. Nhưng ông lập luận rằng việc bãi chức nhiều vị chỉ huy cao cấp khác sẽ không thể thực hiện được.

Vị giáo sư này nói rằng điều hợp lý là phải thay thế Chủ tịch Ban tham mưu Liên quân. Nhưng những người khác đang bị điều tra là những người đóng vai trò chỉ huy quan trọng trong trường hợp chiến tranh bùng nổ, cho nên bãi chức tất cả các sĩ quan này sẽ là một sự kiện chưa từng có từ trước đến nay.

Hội đồng nói rằng một con số đáng kể các bí mật quân sự đã bị tiết lộ cho giới truyền thông tường thuật về vụ đắm tàu Cheonan hoặc được công bố trong các thông cáo báo chí của quân đội. Các kiểm sát viên nói rằng một số phát hiện của họ về các sơ sót còn nhiều hơn so với những gì có thể được tiết lộ mà không gây phương hại thêm cho an ninh quốc gia của Nam Triều Tiên.

Nam Triều Tiên cùng với một số quốc gia khác quy trách vụ tàu Cheonan bị đắm cho một ngư lôi phóng đi từ một tiềm thủy đĩnh của Bắc Triều Tiên. 46 thủy thủ Nam Triều Tiên đã thiệt mạng trên tàu này.

Vụ việc này đã gây nhiều căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Hai nước Triều Tiên đã giao tranh hồi đầu thập niên 1950 và đi đến kết cục là một cuộc hưu chiến bất phân thắng bại nhưng chưa hề ký một hòa ước với nhau.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG