Đường dẫn truy cập

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lên án bạo động tại Libya


Các thành viên của Hội đồng Bảo an lên án các cuộc bạo động và việc sử dụng vũ lực chống lại thường dân, lên án việc đàn áp nhắm vào người biểu tình ôn hòa
Các thành viên của Hội đồng Bảo an lên án các cuộc bạo động và việc sử dụng vũ lực chống lại thường dân, lên án việc đàn áp nhắm vào người biểu tình ôn hòa

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã cực lực lên án việc dùng bạo lực trấn át người biểu tình tại quốc gia Libya ở Bắc Phi, và kêu gọi lập tức chấm dứt bạo lực. Nhưng vào lúc hội đồng công bố thông cáo hôm qua, thì phó đại sứ Libya ở Liên Hiệp Quốc cảnh báo rằng các vụ tấn công mới đã bắt đầu nhắm vào thường dân ở miền tây nước này. Từ trụ sở Liên Hiệp Quốc, thông tín viên VOA Margaret Besheer ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Trong một thông cáo được tuyên đọc bởi đại sứ Maria Luiza Riberiro Viotti của Brazil, nước đang giữ chức chủ tịch luân phiên trong tháng này, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc gồm 15 thành viên kêu gọi lập tức chấm dứt bạo lực.

Ðại sứ Riberiro nói: "Các thành viên của Hội đồng Bảo an bầy tỏ mối quan ngại nghiêm trọng về tình hình tại Libya. Họ lên án các cuộc bạo động và việc sử dụng vũ lực chống lại thường dân, lên án việc đàn áp nhắm vào người biểu tình ôn hòa, và bầy tỏ sự hối tiếc sâu xa trước cái chết của hàng trăm thường dân. Họ kêu gọi chấm dứt bạo lực ngay lập tức và tiến hành các biện pháp giải quyết các yêu cầu hợp pháp của dân chúng, trong đó có việc đối thoại trong nước.”

Thông cáo của Hội đồng cũng kêu gọi chính phủ Libya thực thi trách nhiệm bảo vệ dân chúng và yêu cầu để cho các thanh sát viên nhân quyền của quốc tế và các cơ quan nhân đạo được vào Libya ngay.

Hội đồng cũng tỏ ra hết sức lo ngại về sự an toàn của những người nước ngoài ở Libya và kêu gọi chính phủ cùng các bên liên hệ bảo đảm cho sự an toàn của họ và tạo điều kiện thuận lợi để những người muốn rời khỏi Libya có thể ra đi một cách an toàn.

Xa hơn nữa, Hội đồng Bảo an cũng nhấn mạnh đến sự cần thiết chính phủ Libya phải tôn trọng các quyền cơ bản của nhân dân mình, kể cả quyền hội họp một cách ôn hòa, bầy tỏ ý kiến và tự do báo chí.

Cơ quan có nhiều thế lực nhất của Liên Hiệp Quốc cũng gợi ý rằng có thể có những hậu quả cho những người đứng sau bạo lực.

Ông Riberiro nói tiếp: “Các thành viên của Hội đồng Bảo An nhấn mạnh đến tầm quan trọng của trách nhiệm. Họ nhấn mạnh đến sự cần thiết phải buộc những người có trách nhiệm phải trả lời về những vụ tấn công, kể cả những vụ được thực hiện bởi lực lượng dưới quyền kiểm soát của họ, nhắm mục tiêu vào thường dân.”

Hội đồng và các nước thành viên đã được tường trình trong một phiên họp kín bởi trưởng ban chính trị Lynn Pascoe và Đại sứ Libya ở Liên Hiệp Quốc Abd-al-Rahman Shalgham.

Trước đó, Đại sứ Shalgham nói với các phóng viên rằng ông ủng hộ nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi, mà ông nói là một người bạn cũ. Nhưng vị phụ tá của ông là Ibrahim Dabbashi, đã kêu gọi nhà lãnh đạo Libya từ chức.

Ông Dabbashi nói với các phóng viên rằng thông cáo của Hội đồng Bảo an lẽ ra có thể mạnh dạn hơn, nhưng là một thông điệp tốt để chính phủ phải chấm dứt vụ đổ máu nhắm vào dân chúng Libya. Sau đó ông cảnh báo rằng ông đã nhận được thông tin tiếp theo bài diễn văn truyền hình của Đại tá Gadhafi cho biết quân đội đã bắt đầu tấn công thường dân tại nhiều thành phố ở tây bộ Libya.

Ông Dabbashi nói thêm: “Ông Gadhafi đã tìm cách để một số người cộng sự trong quân đội và họ đã quy tụ một số đơn vị và nay đang tấn công dân chúng tại tất cả các thành phố ở tây bộ Libya. Chắc chắn là dân chúng không có vũ khí. Và tôi nghĩ rằng cuộc diệt chủng nay đã bắt đầu ở Libya, tôi nghĩ lời phát biểu của Gadhafi chỉ là một tín hiệu để các cộng sự viên của ông ta bắt đầu cuộc diệt chủng chống lại nhân dân Libya.”

Tổ chức Human Rights Watch hoan nghênh thông cáo của Hội đồng Bảo an, nhưng kêu gọi cơ quan này phải đi xa hơn và áp đặt lệnh cấm vận vũ khí đối với Libya và lệnh cấm du hành và phong tỏa tài sản của các giới chức cấp cao của Libya chịu trách nhiệm về những vụ vi phạm nhân quyền trầm trọng.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG