Đường dẫn truy cập

Trung Quốc chuẩn bị di tản công dân khỏi Libya


Máy bay Bulgaria chở 111 công dân nước này và 91 người nước ngoài, trong đó có công dân Croatia, Serbia, Macedonia, Rumania, Trung Quốc và Nam Triều Tiên đến Sofia từ Tripoli, ngày 23/2/2011
Máy bay Bulgaria chở 111 công dân nước này và 91 người nước ngoài, trong đó có công dân Croatia, Serbia, Macedonia, Rumania, Trung Quốc và Nam Triều Tiên đến Sofia từ Tripoli, ngày 23/2/2011

Trung Quốc đang chuẩn bị di tản hàng loạt công dân của mình ra khỏi Libya, nơi một cuộc nổi dậy bạo động đã khiến các quyền lợi của Trung Quốc bị đặt dưới sự tấn công. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Peter Simpson gửi về bài tường thuật sau đây.

Hôm nay, Trung Quốc cho hay đang gửi một đoàn tàu, xe buýt và máy bay tới Libya để di tản hơn 30.000 người mang quốc tịch Trung Quốc.

Một máy bay thuê bao đã rời Bắc Kinh hôm nay, chở đầy thực phẩm và vật dụng y tế, và cũng sẽ tham gia và công tác di tản.

Hàng trăm người đã thiệt mạng trong vụ nổi dậy chống lại lãnh tụ Moammar Gadhafi.

Mấy chục người Trung Quốc làm việc tại các giếng dầu do Trung Quốc tài trợ, và tại các dự án viễn thông cũng đã bị kẻ cướp và những người hôi của có vũ trang tấn công.

Bắc Kinh đã kêu gọi Tripoli bảo đảm an ninh cho công dân Trung Quốc và ủng hộ lời kêu gọi của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đòi mở cuộc điều tra về những vụ bạo động nhắm vào quyền lợi của Trung Quốc.

Ông Russell Leigh Moses là một chuyên gia phân tích làm việc tại Bắc Kinh và thường viết những bài về chính sự Trung Quốc.

Ông cho rằng Trung Quốc đang ở trong trạng thái mà ông gọi là chữa lửa. Ông nói chính phủ Bắc Kinh không quan tâm về lời chỉ trích mà họ đã nhận được về sự kiện không tham gia cộng đồng quốc tế lên án việc Libya sử dụng vũ lực để trấn át các cuộc biểu tình.

Ông Moses nói: “Tôi không chắc liệu chính phủ ngay lúc này có quan tâm đến hình ảnh của mình ở nước ngoài hay là lo bênh vực các nước đang phát triển, hay là chỉ lo cho các đồng minh của mình. Tôi nghĩ Trung Quốc thực sự lo ngại trong đoản kỳ vào lúc này và tình hình khẩn trương và bảo vệ người Trung Quốc.”

Hôm qua, ông Gadhafi đã xuất hiện để tìm cách biện minh cho bạo lực bằng cách so sánh với việc Đảng Cộng Sản Trung Quốc sử dụng vũ lực để trấn áp cuộc biểu tình đòi dân chủ ở quảng trường Thiên An môn năm 1989.

Giới kiểm duyệt Trung Quốc đã xóa phần ông Gadhafi đề cập đến Trung Quốc trong các bản tin, kể cả những bản tin được phát trên các đài quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG