Đường dẫn truy cập

Tình hình tại Libya, Yemen và Bahrain trong ngày thứ Tư


Tin cho hay những người biểu tình kiểm soát được một số thành phố như Bayda và Benghazi
Tin cho hay những người biểu tình kiểm soát được một số thành phố như Bayda và Benghazi

Tin tức từ Libya cho thấy bạo động chống những người biểu tình đang gia tăng trong cuộc nổi dậy khắp khu vực. Cộng đồng quốc tế đã lên án bạo động trong khi nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi đe dọa xử tử hình đối với những người cầm vũ khí chống lại ông.

Bộ trưởng Ngoại giao Ý Franco Frattini hôm thứ Tư nói với các phóng viên tại Rome là có tin tức đáng tin cậy cho thấy khoảng 1.000 người thiệt mạng tại Libya trong các cuộc đàn áp đang diễn ra.

Cũng có tin tức cho hay những người biểu tình chống chính phủ kiểm soát được một số thành phố Libya như Bayda và Benghazi thuộc miền đông. Ông Frattini nói ông cũng có nghe tin này dù rằng những tin tức này chưa đầy đủ:

“Theo như tôi được biết do nguồn tin từ tòa đại sứ của chúng tôi, chính phủ đã lấy lại quyền kiểm soát tại tỉnh Cyrenaica thuộc miền đông trong khi tại những vùng khác, có bạo loạn, có nổ súng. Đây là một tình thế khó khăn. Điều chúng ta muốn thấy là chính phủ chấm dứt ngay tức khắc những hành vi bạo động.”

Kêu Gọi Ông Gadhafi Tự Chế

Liên đoàn Ả Rập, Liên Hiệp Quốc, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton và các nhà lãnh đạo khác đã kêu gọi khẩn cấp, yêu cầu nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi tỏ ra tự chế.

Ông Elliott Abrams, thuộc ban nghiên cứu Trung Đông của Hội đồng Quan hệ Ngoại giao tại Mỹ nói với các phóng viên vào cuối ngày thứ Ba ông sẽ rất ngạc nhiên nếu ông Gadhafi vẫn tìm cách nắm giữ quyền hành.

Ông nói ông Gadhafi chỉ có được sự trung thành của một phần quân đội mà theo ông Abram là yếu và chia rẽ:

“Quân đội tại Libya từ lâu không được tổ chức vững vàng. Tôi nghĩ một phần là vì ông Gadhafi nắm quyền qua một cuộc đảo chánh và không muốn một cuộc đảo chánh lập lại đối với ông. Do đó quân đội hiện đã yếu, và sẵn sàng tách ra theo địa lý và bộ tộc.”

Trong một bài diễn văn dông dài hôm thứ Ba, ông Gadhafi thề sẽ chiến đấu và kêu gọi những người ủng hộ chiến đấu chống lại những người đang thách thức quyền lực cai trị của ông.

Các cuộc biểu tình chống chính phủ cũng đang tiếp diễn tại vùng này.

Biểu Tình Ở Yemen

Các video từ Sana'a, thủ đô Yemen, cho thấy những nhóm thân chính phủ bắn vào những người biểu tình kêu gọi cải cách bên ngoài trường đại học Sana'a vào tối thứ Ba. Có ít nhất một người chết và 38 người khác bị thương trong cuộc đụng độ này.

Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch có trụ sở tại New York cho biết nhiều chứng nhân nói cảnh sát Yemen cho phép những người biểu tình thân chính phủ tấn công những những người biểu tình khác bên ngoài trường đại học.

Các nhà hoạt động tại Yemen tổ chức những cuộc biểu tình hàng ngày kể từ ngày 11 tháng 2 vừa qua để yêu cầu Tổng thống Ali Abdullah Saleh từ chức.

Biểu Tình Ở Bahrain

Tại Bahrain, những người biểu tình đòi cải cách cũng tổ chức những cuộc tập họp và chế độ quân chủ do phe Hồi Giáo Sunni lãnh đạo đang nhượng bộ người biểu tình.

Hôm thứ Tư, người ta nghe được những lời reo mừng vang dội khi nhà cầm quyền trả tự do cho một số nhà hoạt động bị bắt giữ trong những cuộc biểu tình mới đây. Hơn 20 người Shia bị cáo buộc âm mưu lật đổ chính phủ Sunni cũng được trả tự do.

Trong một nhượng bộ khác, chế độ quân chủ Bahrain cho phép những nhà hoạt động tổ chức các cuộc biểu tình ôn hòa. Hơn 100.000 người tuần hành tại thủ đô Manama hôm thứ Ba.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG