Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Italia kêu gọi ông Gadhafi chấm dứt cuộc đàn áp tàn bạo


Ông Berlusconi có quan hệ thân tình với nhà lãnh đạo Libya
Ông Berlusconi có quan hệ thân tình với nhà lãnh đạo Libya

Nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi đang đối diện với ngày càng nhiều những lời kêu gọi chấm dứt cuộc đàn áp bằng tàn bạo những người biểu tình chống chính phủ.

Một đồng minh thân cận là Thủ tướng Silvio Berlusconi của Italia đã điện thoại cho ông Gadhafi để đích thân hối thúc bạn ông chấm dứt bạo lực.

Ông Berlusconi đưa ra lời kêu gọi hôm qua, sau khi ông Gadhafi phát biểu trên đài truyền hình rằng ông thề quyết không từ chức, và cảnh cáo những người đối lập phải đầu hàng bằng không sẽ phải chết.

Bộ trưởng Quốc phòng Italia Ignazio La Russa cho hay ông Gadhafi đã nói với ông Berlusconi rằng vũ lực tại Libya được dùng để chống lại "binh sĩ và các doanh trại."

Ông Berlusconi có quan hệ thân tình với nhà lãnh đạo Libya, một phần dựa tên các quyền lợi của Italia trong việc giữ ổn định nguồn cung ứng năng lượng từ cựu thuộc địa này và ý muốn tranh thủ sự hợp tác của Libya trong việc ngăn chặn những người vượt biên bằng tàu thuyền đến bờ biển Italia.

Các giới chức Italia hôm qua cảnh báo rằng nước họ có thể phải đối diện với một làn sóng người tị nạn lên đến 300 ngàn người từ Libya đổ vào nếu tình trạng bất ổn ở Libya trở nên xấu hơn.

Các giới chức Italia nói rằng ông Berlusconi cũng nhân cuộc điện đàm bác bỏ điều ông Gadhafi khẳng định trong phát biểu của ông rằng Italia vũ trang cho phe đối kháng với nhà lãnh đạo Libya.

Trong khi đó, trưởng ban chính sách đối ngoại của Liên hiệp châu Aâu, bà Catherine Ashton hôm qua nói rằng khối 27 nước của bà đình chỉ các cuộc thương thuyết với Libya về một thoả thuận khung để phản ứng đối với hành động của ông Gadhafi đàn áp người biểu tình.

Phát biểu trong khi đi thăm Cairo, bà Catherine chia buồn về tổn thất sinh mạng tại Libya, và bà lên án mọi hành động vũ lực, và kêu gọi các bên kiềm chế.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG