Đường dẫn truy cập

Tripoli vắng vẻ, nhưng người biểu tình miền đông mừng chiến thắng


Dân thành phố Tobruk của Libya ra dấu hiệu chiến trắng hôm 23 tháng 2, 2011
Dân thành phố Tobruk của Libya ra dấu hiệu chiến trắng hôm 23 tháng 2, 2011

Những nhân chứng tại thủ đô Tripoli của Libya nói rằng nhiều đường phố hôm nay đã vắng bóng người vì cư dân sợ không dám ra khỏi nhà, một ngày sau khi nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi kêu gọi những người ủng hộ ông tấn công những người biểu tình chống chính phủ.

Các nhân chứng nói với các hãng thông tấn nước ngoài rằng những người trung thành với ông Gadhafi có trang bị vũ khí cùng với lính đánh thuê từ các quốc gia châu Phi khác chiếm giữ thủ đô, đe dọa những ai tụ tập thành nhóm và thỉnh thoảng nổ súng.

Tuy nhiên, hãng tin Reuters đã loan tin về một tình hình khác tại thành phố miền đông, Benghazi, khởi điểm của cuộc phản kháng chống lại ông Gadhafi.

Reuters nói rằng hàng ngàn người tại đây hôm thứ Tư đã ăn mừng việc đánh bại các lực lượng của ông Gadhafi, nhiều người vẫy cờ và đốt pháo bông.

Thông tín viên của VOA cũng loan tin về tình hình tương tự tại vùng biên giới giáp với Ai Cập.

Thông tín viên này cho biết những người vũ trang đã ăn mừng việc có vẻ như họ đã kiểm soát được vùng biên giới phía đông; họ reo mừng và vẫy chiếc cờ của thời đại trước khi ông Gadhafi cầm quyền.

Tuy nhiên, vùng biên giới này còn hỗn độn với những nhân viên cứu trợ và người Lybia từ nước ngoài vào để giao vật phẩm, cùng những người ngoại quốc chở các vật dụng sở hữu để ra khỏi nước.

Hôm thứ Ba, các nhân chứng tại Benghazi và Tobruk nói rằng dân chúng tại các nơi này đã kiểm soát đường phố và ăn mừng việc đánh được lực lượng của ông Gadhafi.

Họ còn lập những đội thu thập vũ khí và bảo vệ tài sản.

Ngoại trưởng Ý Franco Frattini cũng xác định rằng là phân nửa nước này thuộc phía đông, còn gọi là Cyrenaica, không còn nằm dưới quyền kiểm soát của ông Gadhafi nữa.

Hôm thứ Ba, ông Gadhafi còn thề quyết nắm giữ quyền hành và kêu gọi những người ủng hộ mình đánh lại người phản kháng trong một cuộc nói chuyện trên truyền hình.

Ông gọi những người phản kháng là “băng đảng và khủng bố.” Ông dọa giết chết bất kỳ người nào cầm vũ khí chống lại Lybia hoặc hoạt động gián điệp.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG