Đường dẫn truy cập

Liên Hiệp Quốc: Campuchia chớ can thiệp vào công việc của tòa án


Phó Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc về các vấn đề pháp lý Patricia O’Brien
Phó Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc về các vấn đề pháp lý Patricia O’Brien

Liên Hiệp Quốc đã cảnh báo Campuchia chấm dứt những lời bình luận tiêu cực về những trường hợp xét xử tội phạm chiến tranh của tòa án.

Phó Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc về các vấn đề pháp lý Patricia O’Brien nói bà đã đưa ra lời cảnh báo trong cuộc họp với các giới chức chính phủ tại Phnom Penh vào cuối ngày thứ Năm.

Liên Hiệp Quốc lo ngại cho tính độc lập của tòa án sau khi một thẩm phán điều tra quốc tế, ông Siegfried Blunk, người Đức từ chức trước đây trong tháng.

Các tổ chức nhân quyền chỉ trích ông Blunk cho là ông đã không điều tra đầy đủ những nghi can mới cho tòa án, hiện đang tìm công lý cho khoảng 1,7 triệu người đã chết vì đói khát, kiệt sức, thiếu chăm sóc y tế hay bị tra tấn trong thời gian Khmer Đỏ Cộng sản cai trị trong những năm 1970.

Ông nói Thủ tướng Hun Sein, Bộ trưởng Ngoại giao Hor Namhong và Bộ trưởng Thông tin Khieu Kanharith đều đưa ra những lời tuyên bố chứng tỏ sự chống đối của chính phủ đối với hai trường hợp ông đang điều tra, tạo ra một không khí trong đó ông bị xem như là thiên vị, bất kể ông phán xét về những trường hợp này như thế nào.

Bà O’Brien cực lực yêu cầu chính phủ Campuchia tự chế trong những lời tuyên bố chống lại việc tiến hành hai vụ này và không can thiệp vào tiến trình tư pháp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG