Đường dẫn truy cập

Phiên tòa xử 3 lãnh đạo Khmer Đỏ sắp bắt đầu


Một nạn nhân Khmer Đỏ khóc trong 1 buổi lễ gần Choeung Ek ở ngoại ô Phnom Penh, Campuchia, Chủ nhật, 20/11/2011
Một nạn nhân Khmer Đỏ khóc trong 1 buổi lễ gần Choeung Ek ở ngoại ô Phnom Penh, Campuchia, Chủ nhật, 20/11/2011

Những người sống sót của chế độ Khmer Đỏ tại Campuchia đã cử hành lễ tưởng niệm, một ngày trước khi phiên tòa do Liên Hiệp Quốc hỗ trợ, xử 3 bị cáo nhúng tay vào một số những tội ác khủng khiếp nhất của thế kỷ thứ 20.

Những người sống sót và thân nhân của các nạn nhân đã tập họp tại Trung tâm Tội ác Diệt chủng Choeung Ek ở thủ đô Phnom Penh.

Hơn 30 năm sau khi chế độ này cáo chung, phiên tòa vào thứ Hai sẽ bắt đầu nghe những lời tuyên bố khai mạc vụ án xử Chủ tịch nước Khmer Đỏ Khieu Samphan, chỉ đạo ý thức hệ Nuon Chea và Bộ truởng Ngoại giao Khmer Đỏ Ieng Sary.

Ba bị cáo này bị truy tố vì tội ác chống nhân loại, tội diệt chủng và tra tấn. Khmer Đỏ nắm quyền từ năm 1975 đến năm 1979, trong thời gian đó có đến 2 triệu dân Campuchia, tức 1/4 dân số toàn quốc, đã chết.

Một bị cáo thứ tư, Ieng Thirith, trong tuần qua đã được tòa coi là không đủ sức khỏe để bị xét xử vì bà ta bị bệnh lú lẫn Alzheimer. Bà ta là vợ của Ieng Sary và từng nắm giữ chức vụ Bộ trưởng Xã hội trong chế độ này.

Lãnh tụ tối cao Pol Pot của Khmer Đỏ đã chết năm 1998 ở một trại trong rừng già, nơi ông ta trở thành tù nhân bị chính những đồng chí cũ của ông ta giam giữ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG