Đường dẫn truy cập

Bị can Khmer Đỏ không đủ tỉnh táo để đem ra xét xử


A pile of mugshots provided to the Documentation Center of Cambodia by an anonymous collector. (Credit: DC-Cam)
A pile of mugshots provided to the Documentation Center of Cambodia by an anonymous collector. (Credit: DC-Cam)

Luật sư của nữ thủ lãnh Khmer Đỏ duy nhất, bị truy tố về tội diệt chủng tại Tòa án tội ác chiến tranh của Kampuchea do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn, nói thân chủ của bà bị mất trí nhớ không thể đem ra xét xử.

Hôm thứ Năm, luật sư biện hộ Diana Ellis đã nói với Tòa án tại Phnom Penh rằng bị can Ieng Thirith, 79 tuổi, “không đủ khả năng nhớ lại những biến cố trong đời bà...,” và như vậy “phải được coi như không thích hợp để bị xét xử.”

Hôm Thứ Tư, các chuyên gia bệnh tâm thần đã nói với những thẩm phán tòa án rằng cựu bộ trưởng xã hội Khmer Đỏ này có vấn đề sức khỏe nghiêm trọng không thể ra hầu tòa. Hiện chưa được rõ khi nào thì tòa sẽ đưa ra quyết định về thủ tục xét xử của vụ này.

Bị can Ieng Thirith phải đối mặt với nhiều cáo trạng, trong đó có tội ác chống nhân loại và tội ác chiến tranh liên quan tới những cái chết của 2 triệu người Kampuchea dưới chế độ Khmer Đỏ.

Trong số các bị can khác có Khieu Samphan, chủ tịch nước trên danh nghĩa của Khmer Đỏ, Nuon Chea, lý thuyết gia trưởng có tiếng, và Leng Sary, bộ trưởng ngoại giao Khmer Đỏ và cũng là chồng bà Thirith. Theo lịch đã định, tiến trình xét xử sẽ bắt đầu vào ngày 21 tháng 11.

Lãnh tụ Khmer Đỏ Pol Pot đã chết năm 1998.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG