Đường dẫn truy cập

Một nghi can diệt chủng Khmer Đỏ không thể ra tòa


ພິທີຮັບໃບປະກາດຂອງນັກສຶກສາ ທີ່ຈົບຈາກໂຮງຮຽນສ້າງຄູແຫ່ງນຶ່ງ  ໃນລາວ
ພິທີຮັບໃບປະກາດຂອງນັກສຶກສາ ທີ່ຈົບຈາກໂຮງຮຽນສ້າງຄູແຫ່ງນຶ່ງ  ໃນລາວ

Tòa án xử tội diệt chủng tại Kampuchea do Liên Hiệp Quốc bảo trợ đã quyết định là bà Ieng Thirith, một lãnh tụ Khmer Đỏ, không thích hợp để ra tòa xử tội diệt chủng và cần được thả ra khỏi nhà giam.

Các chuyên gia do tòa chỉ định nói rằng bà Ieng Thirith, 79 tuổi, bị mất trí nhớ, có chứng hoảng loạn và không thể tham gia tích cực vào việc biện hộ cho bà.

Bà Ieng Thirith là em dâu của Pol Pot và từng giữ chức Bộ trưởng Xã hội.

Bà là một trong 4 viên chức cao cấp Khmer Đỏ bị cáo buộc về những tội ác chống nhân loại và tội ác chiến tranh trong cái chết của 2 triệu người Kampuchea trong thời kỳ cộng sản Khmer Đỏ.

Những bị cáo Khmer Đỏ khác là Chủ tịch nước Khieu Samphan, Trưởng ban Tư tưởng Nuon Chea, cùng người chồng của Ieng Thirth là Bộ trưởng Ngoại giao Ieng Sary.

Trong những diễn tiến khác, hôm thứ Năm, tòa xử tội ác chiến tranh loan báo sẽ xử phúc thẩm cựu giám đốc an ninh Khmer Đỏ, ông Duch, vào ngày 3 tháng 2.

Năm ngoái, tòa đã xử Duch 35 năm tù sau khi phán quyết là ông có trách nhiệm về cái chết của hơn 12.000 tù nhân tại nhà tù S-21, mà ông đã quản lý từ năm 1976 tới năm 1979.

Ông Duch, 69 tuổi, có tên thật là Kaing Guek Eav, đã thừa nhận vai trò của mình trong những cái chết nêu trên, nhưng nói ông phải được thả vì ông chỉ làm theo lệnh.

Trại giam S-21, mà Duch cai quản trong 3 năm, là 1 trung tâm bí mật nơi Khmer Đỏ gửi tới hàng ngàn người bị coi là kẻ thù của cách mạng.

Ước tính 15.000 người đã bị hỏi cung và tra tấn tại S-21 rồi bị giết chết sau khi Duch ký lệnh hành hình họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG