Đường dẫn truy cập

Vi phạm nhân quyền gia tăng tại Bahrain


Phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc nói rằng người ta không thể bị bắt vì biểu tình một cách ôn hòa hay vì nói chuyện với ký giả
Phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc nói rằng người ta không thể bị bắt vì biểu tình một cách ôn hòa hay vì nói chuyện với ký giả

Phòng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc bày tỏ mối quan ngại nghiêm trọng về tình hình nhân quyền suy sụp tại Bahrain. Cơ quan này cho hay đã nhận được nhiều tin nói rằng có thêm nhiều người bị mất tích, bị giết cũng như bị đe dọa và áp bức.

Văn Phòng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc cho biết chỉ riêng tuần qua, từ 50 tới 100 người đã bị loan báo mất tích, trong số này có 2 người được xác định đã chết.

Ông Rupert Colville, phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc nói rằng văn phòng còn nhận được tin rằng những người nói chuyện với báo chí đã bị bắt giữ và đe dọa. Ông cho biết một số người rất sợ bị trả thù.

Ông nói: ”Những người bị bắt gồm những nhà hoạt động chính trị, những người bảo vệ nhân quyền cùng các bác sĩ y tá thuộc bệnh viện Salmaniya. Một số người, gồm cả các nữ y tá, được thả ra khá nhanh chóng, nhưng những người khác không được như vậy. Nhiều người vẫn tường thuật về tình hình tại chỗ cho thế giới bên ngoài, kể cả với chúng tôi, đã bị cắt những phương tiện thông tin, và trong một số trường hợp, cả điện thoại di động của thân nhân họ cũng bị cắt.”

Khu bệnh viện Salmaniya tại thủ đô Manama đã bị quân đội Bahrain chiếm giữ. Có nhiều tin nói rằng quân đội đã ngăn cản những người bị thương vào bệnh viện để được chữa trị.

Ông Colville cho biết Văn Phòng Nhân Quyền đã tràn ngập những email kể từ tuần trước, sau khi văn phòng công bố một bản tin tố cáo những vi phạm của quân đội và lực lượng an ninh Bahrain. Ông cho biết những email đó nói là Liên Hiệp Quốc hiểu sai lạc và rằng chính những người chống đối mới hoàn toàn có lỗi.

Ông nói: “Nhiều email đó có nội dung tương tự nhau, khiến ta có thể nghĩ rằng đây là một chiến dịch có phối hợp chặt chẽ. Tuy vậy, có một số email có thể là thật. Rõ ràng là mọi người tại Bahrain ít nhiều đều lo ngại về những gì đang xảy ra. Nhưng rõ ràng những người bị lo buồn nhiều nhất không phải là những người gửi các email đó, mà là những người có đồng nghiệp, bạn hữu và thân nhân bị giết, bị thương tích, bị áp bức, đe dọa, đánh đập, hoặc đã bị bắt hay mất tích.”

Theo ông Colville, chính quyền rất cần phải tuân thủ kỹ lưỡng những tiêu chuẩn quốc tế. Và ông nêu lên rằng điều đó có nghĩa là người ta không thể bị bắt bớ một cách tùy tiện và bị giam giữ mà không có bằng chứng rõ ràng là họ đã phạm tội.

Ông nói người ta không thể bị bắt vì biểu tình một cách ôn hòa hay vì nói chuyện với ký giả. Ngoài ra, không thể ngăn cấm người bị thương được chăm sóc y tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG