Đường dẫn truy cập

Ukraine tố Nga không trao trả thi thể tù binh trên máy bay bị rơi


Ảnh địa điểm máy bay vận tải quân sự Il-76 bị rớt gần làng Yablonovo tại vùng Belgorod, do Ủy ban Điều tra Nga công bố ngày 25/1/2024.
Ảnh địa điểm máy bay vận tải quân sự Il-76 bị rớt gần làng Yablonovo tại vùng Belgorod, do Ủy ban Điều tra Nga công bố ngày 25/1/2024.

Một quan chức tình báo quân đội Ukraine hôm 30/1 tố cáo Nga tỏ ra không muốn trao trả thi thể của hàng chục tù binh Ukraine mà Moscow nói là đã chết trong tai nạn máy bay quân sự ở Belgorod vào tuần trước.

Kyiv cho biết Moscow không cung cấp bằng chứng nào chứng minh cho khẳng định của họ rằng 65 tù binh Ukraine đã có mặt trên chiếc máy bay vận tải quân sự của Nga vốn bị rơi hôm 24/1 tại Belgorod, Nga, gần biên giới.

Moscow nói máy bay bị Ukraine bắn rơi trên đường đi trao đổi tù binh; Ukraine không xác nhận cũng không phủ nhận việc lực lượng của họ bắn hạ máy bay.

Phát ngôn viên Andriy Yusov được đài truyền hình Suspilne dẫn lời: “Đó là một tuyên bố từ Nga rằng các tù binh của chúng tôi có mặt trên máy bay và cho đến nay chúng tôi chỉ có thể phân tích lời nói của họ. Hiện không thấy họ sẵn sàng chuyển giao các thi thể.”

Ủy ban điều tra nhà nước của Nga tuần trước nói rằng các bộ phận cơ thể đang được thu thập và mang đi xét nghiệm DNA. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 26/1 cho biết ông không có thông tin về điều gì sẽ xảy ra với các hài cốt này hoặc liệu chúng có được trả cho Ukraine hay không.

Ủy ban Điều tra Nga đã công bố đoạn phim từ hiện trường cho thấy một thi thể nằm trên cánh đồng đầy tuyết cũng như các mảnh quần áo. Reuters đã xác minh vị trí của địa điểm xảy ra vụ tai nạn được thấy trong một trong các video nhưng không thể kiểm chứng độc lập ngày tháng hoặc các chi tiết khác.

Ủy viên nhân quyền Ukraine, Dmytro Lubinets, nói với Reuters tuần trước rằng một danh sách không chính thức về thương vong của tù binh Ukraine được lan truyền trên các phương tiện truyền thông Nga sau vụ tai nạn bao gồm cả những binh sĩ đã trở về Ukraine trong một cuộc trao đổi tù binh trước đó.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG