Đường dẫn truy cập

Ủy ban Thượng viện Hoa Kỳ mở đường cho việc tịch thu tài sản của Nga để giúp đỡ Ukraine


Thượng nghị sĩ Ben Cardin.
Thượng nghị sĩ Ben Cardin.

Một ủy ban Thượng viện Hoa Kỳ hôm 24/1 đã thông qua một dự luật sẽ giúp tạo tiền đề cho Hoa Kỳ tịch thu tài sản của Nga và giao chúng cho Ukraine để tái thiết sau khi cuộc chiến kéo dài gần hai năm tàn phá nước này.

Ủy ban Đối ngoại Thượng viện đã bỏ phiếu với tỷ lệ 20 trên 1, ủng hộ "Đạo luật Gây dựng lại Thịnh vượng và Cơ hội Kinh tế (REPO) cho người Ukraine”, vốn chưa có tiền lệ.

Nếu nó được toàn bộ Thượng viện và Hạ viện thông qua và được Tổng thống Joe Biden ký thành luật, đạo luật này sẽ mở đường cho việc Washington lần đầu tiên tịch thu tài sản ngân hàng trung ương từ một quốc gia mà Mỹ không có chiến tranh.

Thượng nghị sĩ Ben Cardin, chủ tịch thuộc phe Dân chủ của ủy ban đối ngoại, lạc quan về việc dự luật sẽ trở thành luật, lưu ý rằng nó nhận được sự ủng hộ rộng rãi, từ cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa tại Thượng viện và Hạ viện, cũng như từ chính quyền của ông Biden.

Ủy ban Đối ngoại Hạ viện đã thông qua một dự luật tương tự, cũng nhận được sự ủng hộ áp đảo của lưỡng đảng.

EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Canada đã phong tỏa khoảng 300 tỷ USD tài sản của ngân hàng trung ương Nga vào năm 2022 khi Nga xâm chiếm Ukraine.

Ông Cardin thừa nhận tính chất đột phá của đạo luật này, nhưng đồng thời cũng lưu ý mức độ nghiêm trọng của những gì Nga đã làm.

“Đó là lý do tại sao việc này phải được thực hiện đúng”, ông nói với Reuters.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG