Đường dẫn truy cập

Nga cáo buộc Ukraine bắn hạ máy bay, giết chết 65 tù binh Ukraine


Một chiếc Ilyushin Il-76 của Nga.
Một chiếc Ilyushin Il-76 của Nga.

Nga hôm 24/1 cáo buộc Ukraine cố tình bắn hạ một máy bay vận tải quân sự của Nga, vốn chở 65 binh sĩ Ukraine bị bắt đến một nơi trao đổi tù binh, và một quan chức địa phương cho biết tất cả 74 người trên máy bay đã thiệt mạng.

Truyền thông nhà nước Nga cho biết 6 thành viên phi hành đoàn Nga và 3 bảo vệ có mặt trên chiếc máy bay vận tải quân sự Ilyushin Il-76 bị bắn hạ gần thành phố Belgorod của Nga, gần biên giới Ukraine.

"Đó hoàn toàn là sự cố ý. Họ biết rất rõ rằng máy bay đang trong hành trình bay, nó sẽ đi đâu và những người điều khiển hệ thống tên lửa đất đối không (Ukraine) không thể nhầm máy bay vận tải là máy bay quân sự hoặc trực thăng là các mục tiêu", Andrei Kartapolov, một nhà lập pháp trong quốc hội Nga và một vị tướng đã nghỉ hưu, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình với hãng SHOT.

"Nó được thực hiện một cách có chủ ý nhằm phá hoại việc trao đổi tù binh”.

Kartapolov, người vẫn có mối liên hệ chặt chẽ với Bộ Quốc phòng, cho biết chiếc máy bay đã bị bắn hạ bởi ba tên lửa do Mỹ hoặc Đức sản xuất.

Nếu thông tin chi tiết được xác nhận, đây sẽ là vụ việc gây chết chóc nhất trong cuộc chiến kéo dài gần hai năm bên trong biên giới được quốc tế công nhận của Nga.

Bộ quốc phòng Ukraine đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters. Bộ này được hãng thông tấn Interfax-Ukraine trích dẫn nói rằng họ hiện không có bất kỳ thông tin đáng tin cậy nào nhưng sẽ chia sẻ nó khi có.

Mykhailo Podolyak, cố vấn tổng thống Ukraine, nói với Reuters: "Các bình luận sẽ có muộn hơn một chút. Cần có thời gian để làm rõ tất cả dữ liệu".

Cơ quan truyền thông Ukraine Ukrainska Pravda ban đầu dẫn nguồn tin quân sự cho biết Kyiv đã bắn hạ máy bay vì nó mang tên lửa S-300, nhưng sau đó đã đính chính lại bản tin và nói rằng thông tin chưa được xác nhận bởi các nguồn khác.

Video đăng trên ứng dụng nhắn tin Telegram của Baza, một kênh liên kết với các cơ quan an ninh Nga và được Reuters xác minh, cho thấy một chiếc máy bay lớn rơi xuống đất gần làng Yablonovo ở vùng Belgorod và phát nổ tạo thành một quả cầu lửa khổng lồ.

Reuters không thể xác minh ngay thông tin chi tiết về những người trên máy bay, nhưng Moscow và Kyiv thường xuyên trao đổi tù binh kể từ khi Nga bắt đầu cái mà họ gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG