Đường dẫn truy cập

Ukraine, Nga nối lại đàm phán về khí đốt


Công nhân làm việc tại một cơ sở dự trữ khí đốt gần thành phố Striy, Ukraine. Nga nói công ty xuất khẩu Gazprom sẽ không cung cấp khí đốt cho Ukraine trong tháng 6 nếu Ukraine không thanh toán trước, và cảnh báo rằng việc này có thể ảnh hưởng đến khách hàng châu Âu mua khí đốt thông qua ống dẫn khí Ukraine
Công nhân làm việc tại một cơ sở dự trữ khí đốt gần thành phố Striy, Ukraine. Nga nói công ty xuất khẩu Gazprom sẽ không cung cấp khí đốt cho Ukraine trong tháng 6 nếu Ukraine không thanh toán trước, và cảnh báo rằng việc này có thể ảnh hưởng đến khách hàng châu Âu mua khí đốt thông qua ống dẫn khí Ukraine
Một giới chức Nga cho hay Ukraine và Nga hôm thứ Hai họp để giải quyết một vụ tranh chấp về khí đốt thiên nhiên sau khi Moscow dọa cắt đứt nguồn tiếp liệu nếu Ukraine không trả các khoản nợ còn thiếu. Từ Kyiv, thông tín viên VOA Gabe Joselow tường trình rằng vụ tranh chấp này gây thêm căng thẳng giữa hai nước, vào lúc Ukraine chống lại một cuộc nổi dậy thân Nga ở miền đông.

Một nữ phát ngôn viên của bộ năng lượng Nga cho hay các giới chức Ukraine và Nga, cũng như một đại diện của Liên hiệp châu Âu đang ngồi vào bàn thảo luận về khí đốt ở Brussels.

Trung tâm của vấn đề là một vụ tranh chấp giữa hai nước về việc Ukraine phải trả bao nhiêu để mua khí đốt của Nga.

Moscow đã dọa cắt đứt nguồn tiếp liệu ngay từ ngày mai nếu như Ukraine không trả hết nợ, một quyết định cũng gây gián đoạn cho luồng cung cấp cho châu Âu.

Hồi tháng 4, Nga tăng gần gấp đôi giá khí đốt bán cho Ukraien lên tới 480 đôla mỗi ngàn mét khối, một quyết định tiếp theo vụ lật đổ cựu tổng thống Viktor Yanukovych được Nga hậu thuẫn.

Nga cũng làm Ukraine phẫn nộ qua việc sáp nhập Crimea hồi tháng 3 trong khi các chiến binh Nga đã được nhìn thấy trong số các phần tử nổi loạn can dự vào một vụ nổi dậy đòi ly khai ở miền đông Ukraine. Moscow đã phủ nhận những lời cáo buộc này.

Ông Valentin Zemlyanski, một cựu phát ngôn viên của cơng ty dầu khí Ukraine Naftogaz, nói rằng bất kể những vụ xung đột giữa hai nước, ông hy vọng hai bên sẽ thực tiễn trong các cuộc thương lượng về khí đốt.

Ông Zemlyanski nói: “Tình hình hiện thời bên trong nước có tác động nhiều hơn đến tâm trạng xã hội so với các mối quan hệ trong khu vực đàm phán về khí đốt.”

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, người vừa lên nhậm chức hôm thứ bảy vừa qua, đã kêu gọi một cuộc ngưng bắn trong tuần này ở vùng Donhas có nhiều biến động - nằm ngay giữa lòng cuộc nổi dậy thân Nga.

Trong bài diễn văn nhậm chức, ông Poroshensko hứa ân xá cho các chiến binh mà bàn tay không nhuốm máu Nga.

Trong khi đó, lực lượng đòi ly khai lên án quân đội Ukraine là giết hại thường dân trong các chiến dịch chống nổi dậy.

Tại tỉnh Donetsk hôm qua, một viên chỉ huy của phe ly khai đã mở một cuộc họp báo cùng với 6 binh sĩ Ukraine bị bắt.

Trong một băng video về sự việc này, Tư lệnh Sergey Zdriluk nói ông tin rằng vụ xung đột sẽ đi tới một khúc quanh khi các binh sĩ Ukraine bắt đầu nhận ra rằng họ đang giết hại chính đồng bào mình.

Ông Zdriluk yêu cầu các binh sĩ bị bắt trả lời những câu hỏi về cấp bực của mình, và hỏi liệu họ có cảm thấy bị “lừa dối” không. Sau đó họ được các nhà báo nói tiếng Nga đặt câu hỏi.

Một người phát ngôn của cái được gọi là “hoạt động chống khủng bố” của Ukraine, ông Vladislav Seleznyov, lên án cuộc họp báo là một trò hề. Trong một bài đăng trên Facebook, ông yêu cầu các binh sĩ và tù binh được đối xử theo đúng luật quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG