Đường dẫn truy cập

Nga, Đức thảo luận về cuộc khủng hoảng Ukraina


Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống tân cử Ukraine Petro Poroshenko và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong buổi lễ kỷ niệm ngày D-Day ở Pháp, 6/6/14
Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống tân cử Ukraine Petro Poroshenko và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong buổi lễ kỷ niệm ngày D-Day ở Pháp, 6/6/14
Tổng Thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Sáu tiếp tục họp bàn với giới lãnh đạo Tây Phương để thảo luận về vai trò của Moscova trong vụ bất ổn ở Ukraine.

Ông Putin gặp Thủ Tướng Đức Angela Merkel tại miền Bắc nước Pháp bên lề một buổi lễ đánh dấu kỷ niệm năm thứ 70 ngày D-Day, ngày quân đội đồng minh đổ bộ lên đất Pháp.

Ngày hôm trước, Ông Putin đã gặp Thủ Tướng Anh David Cameron và Tổng Thống Pháp Francois Hollande.

Các buổi lễ tưởng niệm ở Normandie quy tụ các nhà lãnh đạo thế giới, trong số này nhiều người hối thúc Moscova ngưng hậu thuẫn cuộc nổi loạn đòi ly khai thân Nga – vẫn đang tiếp diễn tại miền Đông Ukraine.

Bạo động tiếp diễn trong khu vực này vào chiều tối hôm qua. Các giới chức ở Kyiv nói rằng có ít nhất 15 phần tử nổi dậy bị giết chết trong những cuộc xung đột gấn biên giới với Nga.

Hôm qua, Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama hối thúc Nga thương thuyết trực tiếp với chính phủ tân cử Ukraine, đồng thời kêu gọi ông Putin hãy chặn làn sóng dân quân vũ trang Nga vượt biên giới vào Ukraine.

Tại cuộc họp G7 ở Bruxelles trước đó, giới lãnh đạo cảnh cáo rằng họ có thể áp dụng thêm các biện pháp chế tài kinh tế trong vòng vài tuần, nếu điện Kremli không ngưng ủng hộ các phần tử nổi dậy.

Hoa Kỳ và Anh là hai nước dẫn đầu việc ủng hộ các biện pháp chế tài đối với các doanh nghiệp Nga và một số nhân vật trong vòng thân tín của ông Putin, nhưng cho tới nay, cả hai nước đều chưa đi đến việc áp đặt các biện pháp trừng phạt nghiêm ngặt hơn đối với các lĩnh vực chủ yếu trong nền kinh tế Nga.

Pháp và Đức vốn có những quan hệ thương mại và năng lượng chặt chẽ với Nga, tỏ ra ít quyết liệt hơn trong những lời tuyên bố công khai.

Cuộc họp thượng đỉnh ở Bruxelles thoạt tiên được hoạch định như một cuộc họp G-8 tổ chức tại khu du lịch Sochi bên bờ Hắc Hải của Nga, nhưng sau khi Moscova sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine, các cường quốc Tây Phương đã từ khước lời mời của Ông Putin, và dời cuộc họp cấp cao qua Bruxelles.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG