Đường dẫn truy cập

Ukraina:Lãnh tụ đối lập Tymoshenko bịnh nặng trong tù


Bà Yulia Tymoshenko, cựu thủ tướng Ukraina
Bà Yulia Tymoshenko, cựu thủ tướng Ukraina

Một giới chức nhân quyền Ukraina loan báo bà Yulia Tymoshenko, cựu thủ tướng và lãnh tụ đối lập đang gặp những vấn đề y tế nghiêm trọng và cần được săn sóc bên ngoài nhà tù.

Bà Nina Karpacheva, người theo dõi nhân quyền hôm thứ Hai cho biết trong chuyến thăm bà Tymoshenko hôm chủ nhật tại nhà tù Kiev, cựu thủ tướng không thể nào ra khỏi giường để nói chuyện với bà.

Bà Karpacheva cho rằng bà Tymoshenko, 50 tuổi, cần phải được khám bệnh và điều trị bên ngoài nhà giam, và không nên để cho các điều tra viên hỏi cung bà ở trong phòng giam.

Tháng trước, bà Tymoshenko bị kết án 7 năm tù vì đã lạm quyền khi bà ký một thỏa thuận về khí đốt năm 2009 với Nga, mà các đối thủ của bà nói rằng đem lại quá nhiều lợi lộc cho Moscow.

Vị cựu thủ tướng nhiều lần phủ nhận các cáo buộc và mô tả vụ xử của bà như một “vụ treo cổ chính trị”, nhằm giúp Tổng thống Viktor Yanukovych gạt bỏ một đối thủ chính trị.

Bà sẽ là ứng cử viên đối lập chính trong cuộc bầu cử quốc hội vào năm tới, nếu cáo buộc của bà bị hủy. Các luật sư của bà cho biết họ sẽ kháng cáo.

Hoa Kỳ, EU và nhiều nhóm nhân quyền đã lên án những cáo buộc trên là có động cơ chính trị.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG