Đường dẫn truy cập

Ukraina: Cựu Thủ tướng Tymoshenko sẽ kháng án


Cựu Thủ tướng Ukraina Yulia Tymoshenko
Cựu Thủ tướng Ukraina Yulia Tymoshenko

Các luật sư bảo vệ cựu Thủ tướng Ukraina, bà Yulia Tymoshenko, dự định sẽ chống lại án tù 7 năm dành cho bà.

Bà Tymoshenko bị một tòa án ở Kyiv cáo buộc hôm thứ Ba về tội lạm dụng quyền lực trong một thỏa thuận về khí đốt mà bà ký với Nga năm 2009, đưa tới một thất thoát ngân sách lên tới 200 triệu cho Ukraina. Cựu Thủ tướng lập đi lập lại nhiều lần rằng bà vô tội và gọi vụ án như một vụ “treo cổ chính trị”, ám chỉ Tổng thống Viktor Yanukovych chỉ muốn kết tội bà để dẹp bỏ một đối thủ chính trị.

Tại cuộc họp báo hôm thứ Tư, luật sư Yuriy Sukhov của bà Tymoshenko nói ông dự kiến nhóm biện hộ cho bà sẽ phải đi qua toàn bộ tiến trình chống án trong nước, trước khi đưa toàn bộ vụ việc ra trước tòa án Nhân quyền châu Âu.

Phản ứng quốc tế đối với phán quyết trên nói chung là hoàn toàn tiêu cực. Hoa Kỳ tuyên bố “thất vọng sâu xa” về phán quyết và gọi vụ việc có động cơ chính trị. Thủ tướng Nga Vladimir Putin, người đã giám sát việc ký kết thỏa thuận 2009, nói với các ký giả rằng đặt vấn đề với thỏa thuận là điều “nguy hiểm và phản tác dụng.”

Phán quyết có thể ảnh hưởng tới hy vọng của Ukraina, muốn ký thỏa ước liên kết với Liên hiệp châu Âu, bước then chốt để được gia nhập EU.

Các nhà ngoại giao EU cảnh báo rằng các bản dự thảo thỏa ước song phương về hợp tác chính trị và mậu dịch tự do có thể không bao giờ được phê duyệt, nếu bà Tymoshenko, người dự kiến sẽ là ứng viên đối lập chính trong cuộc bầu cử 2012, phải ngồi tù hay không được phép tranh cử.

Tuy nhiên, Tổng thống Yanukovych nhấn mạnh phán quyết trên chưa phải là tối hậu, và đảng Regions của ông đã có ý kiến rằng những thay đổi về luật có thể vô hiệu hóa những điểm buộc tội bà Tymoshenko.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG