Đường dẫn truy cập

UAE kết án chung thân một công dân Anh về tội do thám


Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt cảnh báo sẽ có hậu quả ngoại giao nghiêm trọng cho UAE
Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt cảnh báo sẽ có hậu quả ngoại giao nghiêm trọng cho UAE

Một tòa án ở Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) hôm 21/11 tuyên án một học giả người Anh tù chung thân với cáo buộc do thám cho Chính phủ Anh trong một động thái mà nước Anh cho là có hậu quả ngoại giao nghiêm trọng trong quan hệ giữa hai đồng minh cũ.

Công tố viên UAE nói rằng bản án được tuyên cho Matthew Hedges sau khi ‘bị cáo thừa nhận trước tòa về cáo buộc chống lại ông,” nhưng cũng nói rằng Hedges có thể kháng cáo.

Thông cáo của công tố viên không nói rõ cáo trạng. Gia đình của ông và tờ báo The National do nhà nước kiểm soát dẫn một thông báo riêng rẽ của tòa án nói rằng Hedges bị cáo buộc do thám.

Phiên tòa diễn ra chưa đầy năm phút và luật sư của Hedge không có mặt, gia đình của ông cho biết.

“Chúng tôi đương nhiên rất thất vọng và lo ngại về bản án hôm nay,” Thủ tướng Anh Theresa May nói trước Quốc hội.

Bà May và Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt cho biết họ nêu vụ việc với cấp cao nhất của chính phủ UAE.

“Chúng tôi không thấy có bằng chứng gì để hỗ trợ cho các cáo buộc chống lại ông ấy… UAE nói rằng họ là bạn và đồng minh của nước Anh cho nên sẽ có hậu quả ngoại giao nghiêm trọng. Không thể chấp nhận được,” ông Hunt viết trên Tweeter.

Thông cáo của Bộ trưởng Tư pháp Hamad al-Shamsi mô tả phiên tòa ‘công bằng, minh bạch và hợp lý’. Ông Hedges, nghiên cứu sinh tiến sĩ 31 tuổi thuộc Đại học Durham, đã bị giam giữ ở UAE kể từ ngày 5/5 khi ông bị bắt ở Sân bay Quốc tế Dubai sau hai tuần đến đây để nghiên cứu.

Các chứng cứ được đưa ra để chống lại ông bao gồm những ghi chú để ông làm luận án, gia đình Hedges cho biết.

“Tôi hết sức bàng hoàng và tôi không biết phải làm gì cả. Matthew vô tội,” vợ của Hedges, bà Daniela Tejada, nói. Bà có mặt tại tòa án ở Abu Dhabi và cho biết chồng bà ‘đã run rẩy khi nghe tuyên án’.

Một phóng viên của Reuters bị chặn lại không cho vào tham dự phiên tòa vốn không cho công chúng đến xem.

Án chung thân đối với một người không phải là công dân UAE tương ứng với mức án tù tối đa là 25 năm và sau đó là bị trục xuất, theo tờ The National.

Hedges được cho tại ngoại hồi tháng 10, nhưng trước đó đã bị biệt giam trong vòng năm tháng, gia đình ông cho biết.

Ông đã bị buộc ký vào bản nhận tội bằng tiếng Ả Rập mà ông không hiểu và sức khỏe thể chất và tinh thần của ông đã xấu đi trong thời gian bị giam giữ, họ nói them.

The National đưa tin rằng ông bị bắt sau khi một người đàn ông báo cảnh sát rằng ông hỏi những thông tin nhạy cảm và Hedges đã thú nhận khi bị xét hỏi.

UAE là trung tâm du lịch và thương mại nhưng không cho phép chỉ trích chính quyền, giới cầm quyền và các chính sách.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG