Đường dẫn truy cập

Mỹ chuyển giao tù nhân Guantanamo cho UAE


Nhà tù Guantanamo.
Nhà tù Guantanamo.

Chính quyền Tổng thống Obama hôm 15/8 cho biết 15 tù nhân thuộc trại giam ở Vịnh Guantanamo, Cuba đã được chuyển giao cho Các Tiểu vương quốc A-rập Thống nhất. Đây là một phần trong đợt di chuyển các nghi phạm khủng bố lớn nhất từ nhà tù gây nhiều tranh cãi mà chính phủ Mỹ nói họ dự định đóng cửa trước khi hết nhiệm kỳ tổng thống Obama vào tháng 1/2017.

Sau khi chuyển đi 12 nghi phạm người Yemen và 3 nghi phạm người Afghanistan, trung tâm còn giam giữ 61 tù nhân, giảm xuống từ con số 780 tù nhân khi trung tâm mở cửa vào năm 2002, tiếp theo sau các cuộc tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001.

Hồi tháng 2, Tổng thống Obama công bố kế hoạch đóng cửa trại giam ở Guantanamo. Leo Wolosky, đặc phái viên của Mỹ về việc đóng cửa nhà tù cho biết việc tiếp tục vận hành nhà tù "làm suy yếu an ninh quốc gia trong khi làm mất đi nguồn lực của Hoa Kỳ, gây tổn hại mối quan hệ của Mỹ với các đồng minh chủ chốt và các đối tác, và phản ứng mạnh bạo hơn từ những phần tử cực đoan".

Nhưng Dân biểu Ed Royce của Đảng Cộng hòa, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, cảnh báo rằng việc đóng cửa sẽ "gây ra nguy cơ cho sinh mạng của người Mỹ".

Giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Georgetown R Nicolas Palarino trích dẫn những nhận xét hôm 15/8 của ứng viên Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump về chủ nghĩa thánh chiến Hồi giáo trong một bài phát biểu về chính sách. Giáo sư Palarino tỏ ý hoài nghi về sự sáng suốt của các nỗ lực cố gắng đóng cửa nhà tù Guantanamo.

Giáo sư Palarino cho biết các nghiên cứu đã chỉ ra rằng có đến 25% những người được thả đã quay lại với hoạt động thánh chiến. Ông Donald Trump đã tuyên bố nếu được bầu, ông sẽ duy trì hoạt động của Guantanamo.

Nhưng Naureen Shah thuộc tổ chức Ân xá Quốc tế hoan nghênh hành động chuyển giao tù nhân hôm 15/8 và cảnh báo rằng nếu không đóng cửa trại tù Guantanamo, thì có khả năng chính quyền kế tiếp sẽ lại lấp đầy nhà tù với các tù nhân mới, làm cho nó trở thành "một di sản vô cùng nguy hiểm về tình trạng giam giữ người mà không cần kết án" và Mỹ sẽ có nguy cơ "làm cho vết nhơ này trong hồ sơ nhân quyền của Mỹ bị ghi dấu vĩnh viễn".

Mỹ chuyển giao tù nhân Guantanamo cho UAE
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:25 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG