Đường dẫn truy cập

Tướng Iraq: Chiến sự ở Mosul sắp kết thúc


Khung cảnh đổ nát, hoang phế của khu vực lân cận Phố Cổ Mosul, Iraq, ngày 25/6/2017.
Khung cảnh đổ nát, hoang phế của khu vực lân cận Phố Cổ Mosul, Iraq, ngày 25/6/2017.

Trận chiến để chiếm quyền kiểm soát toàn bộ thành phố Mosul từ tay quân Nhà nước Hồi giáo sẽ kết thúc trong một vài ngày tới, và nỗ lực chống trả của các phần tử chủ chiến đã thất bại, một tướng lãnh Iraq nói với Reuters hôm thứ Hai.

Trung tướng Abdul Ghani al-Assadi, chỉ huy các đơn vị ưu tú chống khủng bố (CTS) ở Mosul, cho biết:

“Chỉ còn lại ít tàn quân trong thành phố, cụ thể là ở Phố Cổ”.

Tướng Assadi nói “Về phương diện quân sự, Daesh (Nhà nước Hồi giáo) đã cáo chung. Họ đã mất tinh thần chiến đấu và thế cân bằng, chúng tôi đang kêu gọi họ hãy đầu hàng hoặc là chết”.

Quân đội Iraq nói rằng khu vực còn thuộc quyền kiểm soát của Nhà nước Hồi giáo chỉ còn chưa đầy 2 km vuông ở Mosul, từng được coi là thủ đô trên thực tế của Nhà Nước Hồi giáo.

Theo tướng Assadi, hôm Chủ nhật, Nhà nước Hồi giáo đã tìm cách trở lại để tái chiếm khu vực lân cận bên ngoài Phố Cổ nhưng đã thất bại. Tướng Assadi nói thành phố Mosul sẽ rơi vào tay quân chính phủ trong “vài ngày nữa, nhờ ơn Thượng đế”.

CTS đang dẫn đầu cuộc chiến trong khu vực đông đúc dân cư với những con hẻm chằng chịt và chật hẹp của Phố Cổ lịch sử, nằm bên bờ tây sông Tigris.

Liên minh quốc tế do Hoa Kỳ lãnh đạo đang hỗ trợ trên không và trên bộ cho chiến dịch tấn công đã kéo dài 8 tháng.

Tuần trước, các phần tử chủ chiến đã phá hủy đền thờ Hồi giáo lịch sử Grand al-Nuri và tháp nghiêng của đền thờ, nơi mà cách đây 3 năm về trước, thủ lãnh IS Abu Bakr al-Baghdadi tuyên bố thành lập một vương quốc Hồi giáo, trải dài trên một phần lãnh thổ của Iraq và Syria. Khu đất của đền này vẫn nằm trong tay của các phần tử chủ chiến.

Hôm thứ Hai, Quân đội Iraq cho biết đã chiếm khu phố al-Faruq ở phía tây bắc Phố Cổ, đối diện với đền thờ Hồi giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG