Đường dẫn truy cập

Iraq tìm cách phá thế bế tắc ở Mosul


Một binh sĩ Iraq ở Mosul.
Một binh sĩ Iraq ở Mosul.

Các lực lượng Iraq hôm 16/4 đã mở một cuộc tấn công mới nhắm vào Nhà nước Hồi giáo ở khu vực Old City thuộc Mosul trong nỗ lực phá vỡ thế bế tắc nhằm chiếm lại thành trì cuối cùng của quân khủng bố.

Mosul, thành phố lớn thứ hai của Iraq, đã bị các chiến binh Hồi giáo Sunni chiếm giữ năm 2014, nhưng các lực lượng chính phủ Iraq đã giành lại phần lớn nơi này trong chiến dịch kéo dài 6 tháng qua.

Tuy nhiên, cuộc phản công đã bị đình trệ hơn một tháng qua vì các phần tử Nhà nước Hồi giáo cố thủ tại khu vực đông dân cư Old City ở phía tây Mosul.

Xe tăng và các xe thiết giáp hạng nặng không thể di chuyển ở khu vực này do đường xá khá hẹp, theo Reuters.

Thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi.
Thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi.

Theo Reuters, các lực lượng cảnh sát quốc gia Iraq đã tiến sâu khoảng 200 mét vào Old City, tiến gần tới đền thờ al-Nuri.

Nhà thờ Hồi giáo này mang tính biểu tượng cao vì chính tại đó, thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo Abu Bakr al-Baghdadi tự xưng mình là người đứng đầu nhà nước này.

Các lực lượng chính phủ Iraq, với sự hỗ trợ bởi các cố vấn, đạn pháo và không kích của Mỹ, “quét sạch” Nhà nước Hồi giáo phía đông cũng như một nửa phía tây Mosul và giờ đây đang tập trung vào Old City.

Khoảng 400.000 người bị mắc kẹt tại Old City, trong khi hơn 300.000 người đã bỏ chạy khỏi nơi này kể từ khi giao tranh bắt đầu vào tháng Mười năm ngoái, theo Reuters.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG