Đường dẫn truy cập

Thị trưởng Miami Suarez tuyên bố là đảng viên Cộng hòa tranh cử tổng thống 2024


Thị trưởng Miami Francis Suarez, ảnh chụp hôm 12/6/2023.
Thị trưởng Miami Francis Suarez, ảnh chụp hôm 12/6/2023.

Thị trưởng Miami, Francis Suarez, hôm thứ Năm 15/6 thông báo rằng ông sẽ ra tranh cử tổng thống, bước vào cuộc đua với một loạt các nhân vật của đảng Cộng hòa đang cạnh tranh để được đảng đề cử làm ứng cử viên tổng thống năm 2024 sau khi người dẫn đầu là ông Donald Trump phải đối mặt với các cáo buộc cấp liên bang ngay tại thành phố của ông Suarez.

Ông Suarez, 45 tuổi, tung ra một video vận động bầu cử mang tên "Tôi chạy đua tranh cử", cho thấy ông đang chạy bộ quanh thành phố South Florida và mô tả tầm nhìn của ông về "sự thay đổi thế hệ" trong một cuộc phỏng vấn với chương trình "Chào buổi sáng nước Mỹ" của đài ABC.

"Điều người dân muốn là có người đoàn kết họ lại với nhau... Chuyện này không phải là về tôi. Không phải là về thế hệ của tôi. Mà là về con cháu của chúng ta", ông Suarez nói trên ABC.

Là người Mỹ gốc Cuba, quản lý thành phố đã chứng kiến sự bùng nổ kinh tế do công nghệ thúc đẩy, ông Suarez là ứng cử viên gốc Mỹ Latin duy nhất trong những đảng viên Cộng hòa tranh cử và là ứng cử viên thứ ba của bang Florida cùng với cựu Tổng thống Trump và Thống đốc Florida Ron DeSantis.

Ông Suarez có mối quan hệ không mấy êm đẹp với cả ông Trump lẫn ông DeSantis. Ông không ủng hộ ông Trump trong cuộc tái tranh cử năm 2020 và chỉ trích một số chính sách của ông DeSantis trong thời kỳ đại dịch COVID.

Khi được hỏi về bản cáo trạng đối với ông Trump về việc quản lý các tài liệu mật, ông Suarez nói ông hy vọng việc ứng cử của mình có thể giúp thay đổi những tranh luận về chính trị.

"Cuộc hội thoại này không phải là một cuộc hội thoại lành mạnh cho đất nước. Chúng ta nên nói về những vấn đề mà người Mỹ quan tâm, chúng ta không nên nói về những ứng cử viên bị truy tố", ông nói.

Ông Suarez gần đây bị chỉ trích vì ủng hộ các công ty tiền mật mã như FTX đã phá sản, hãng này đã mua quyền đặt tên cho sân bóng rổ của Miami nhưng sau đó buộc phải từ bỏ quyền đó.

Nhưng ngoài việc đó ra, Miami đã chứng kiến sự xuất hiện của nhiều công ty công nghệ truyền thống hơn và các nhà đầu tư giàu có trong nhiệm kỳ của ông, cũng như sự bùng nổ xây dựng đã góp phần đưa thành phố trở thành một điểm đến du lịch quốc tế hàng đầu.

Ông Suarez sẽ phát biểu tại một sự kiện tập trung vào tương lai của đảng Cộng hòa ở California vào tối 15/6.

Ông đã nộp hồ sơ cho Ủy ban Bầu cử Liên bang hôm 14/6.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG