Đường dẫn truy cập

TT Trump gia hạn miễn thuế sắt, nhôm cho EU, Canada và Mexico


Tổng thống Donald Trump vừa tuyên bố gia hạn thêm 1 tháng miễn thuế 2 mặt hàng nhôm và sắt nhập khẩu vào Mỹ từ EU, Canada và Mexico. Tuy nhiên EU chỉ trích việc gia hạn tạm thời này.
Tổng thống Donald Trump vừa tuyên bố gia hạn thêm 1 tháng miễn thuế 2 mặt hàng nhôm và sắt nhập khẩu vào Mỹ từ EU, Canada và Mexico. Tuy nhiên EU chỉ trích việc gia hạn tạm thời này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump gia hạn thêm ít nhất 1 tháng nữa thời gian miễn thuế cho nhôm và sắt nhập khẩu vào Hoa Kỳ từ Liên minh châu Âu, Canada và Mexico.

Biện pháp miễn thuế nhập khẩu tạm thời, hiện cũng đang được áp dụng cho các nước khác như Trung Quốc, Nhật và Nga, lẽ ra đã hết hạn hôm 30/4. Nhưng Toà Bạch Ốc cho biết sẽ gia hạn thời gian này để các nhà thương thuyết có thì giời đạt được một thỏa thuận.

Ủy ban châu Âu chỉ trích biện pháp gia hạn tạm thời trong một thông cáo ra hôm 30/4 khi cho rằng Liên minh châu Âu đã sẵn sàng thảo luận vấn đề này và “sẽ không thương thảo khi bị đe dọa.”

Thông cáo của Liên minh châu Âu nói: “Quyết định của Hoa Kỳ càng kéo dài tình trạng bất ổn trên thị trường, vốn đã tác động tới các quyết định kinh doanh.” Thông cáo nói tiếp: “EU lẽ ra phải được miễn trừ hoàn toàn và vĩnh viễn các biện pháp đó bởi vì chúng không thể được biện minh dựa trên các lý do an ninh quốc gia.”

Tổng thống Trump cho rằng các thuế xuất dự tính áp dụng là một vấn đề về an ninh quốc gia bởi vì tình trạng sản xuất dư thừa của một số nước đã làm hàng xuất khẩu của Mỹ trở nên mắc mỏ và ít được ưa chuộng hơn trên các thị trường toàn cầu.

Nhà Trắng thông báo vào chiều tối 30/4 rằng Mỹ đã đạt được một hiệp định sau cùng về xuất khẩu thép với Hàn Quốc, cho phép nước này được miễn trừ lâu dài, trong khi đạt đồng thuận trên nguyên tắc với Argentina, Úc và Brazil.

Một thông cáo của Nhà Trắng viết: “Những thỏa thuận này nêu bật chiến lược thành công của chính quyền Tổng thống Trump để đạt được những kết quả công bằng với các đồng minh để bảo vệ an ninh quốc qua của chúng ta và giải quyết các thách thức toàn cầu đối với các nền công nghiệp thép và nhôm.”

Tháng 3 năm nay, Tổng thống Trump áp mức thuế 25% lên các mặt hàng thép nhập khẩu và 10% lên nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc, Nga, Nhật Bản và nhiều nước khác vì theo ông, đây là giải pháp để chống lại cạnh tranh không công bằng.

Bộ trưởng Ngân khố Mỹ Steven Mnuchin và các quan chức cao cấp khác của Mỹ sẽ đến Trung Quốc trong tuần này để thảo luận về các vấn đề thương mại, theo một tin nhắn trên Twitter của Tổng thống Trump.

“Phái đoàn đến Trung Quốc để bắt đầu các cuộc thảo luận về mức Thâm Hụt Thương Mại Khổng lồ đã tạo ra cho đất nước chúng ta. Tương tự như Bắc Hàn, việc này lẽ ra phải được giải quyết từ cách đây nhiều năm, chứ không phải bây giờ. Cũng giống như các nước khác và NAFTA… nhưng tất cả mọi vấn đề sẽ được giải quyết. Tiềm năng lớn cho Hoa Kỳ!”

Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói hôm 30/4 rằng áp thuế lên thép và nhôm của Canada sẽ là một cản trở lớn bởi vỉ các ngành công nghiệp của Mỹ và Canada – kể cả ngành sản xuất ô tô và máy bay chiến đấu của Mỹ - có liên kết chặt chẽ với nhau.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cảnh báo về nguy cơ xảy ra một cuộc chiến thương mại nếu Hoa Kỳ không miễn vĩnh viễn cho Liên minh châu Âu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG