Đường dẫn truy cập

Trump tạm miễn thuế thép cho EU, 6 nước đồng minh


이탈리아 밀라노의 역이 마스크를 착용한 시민들로 붐비고 있다. 이탈리아 정부는 신종 코로나바이러스 감염증(COVID-19) 확산을 막기 위한 봉쇄령을 완화하기 시작했다.
이탈리아 밀라노의 역이 마스크를 착용한 시민들로 붐비고 있다. 이탈리아 정부는 신종 코로나바이러스 감염증(COVID-19) 확산을 막기 위한 봉쇄령을 완화하기 시작했다.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tạm thời miễn trừ sáu quốc gia, bao gồm Canada và Mexico, và các nước thuộc Liên minh Châu Âu khỏi chịu các mức thuế nhập khẩu cao hơn của Mỹ đối với thép và nhôm mà theo kế hoạch bắt đầu có hiệu lực từ ngày thứ Sáu.

Trong một bản tuyên bố của tổng thống được công bố vào cuối ngày thứ Năm, ông Trump cho biết ông sẽ đình chỉ thuế cho Argentina, Australia, Brazil, Canada, Hàn Quốc, Mexico và Liên minh Châu Âu, đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ, cho đến ngày 1 tháng 5 năm 2018 trong lúc các cuộc thảo luận tiếp tục.

Sau ngày 1 tháng 5, ông Trump sẽ quyết định có nên miễn thuế vĩnh viễn cho các quốc gia này hay không dựa trên tình trạng các cuộc đàm phán, Nhà Trắng nói trong một thông cáo.

Mỹ theo lịch trình bắt đầu áp thuế nhập khẩu 25 phần trăm đối với thép và 10 phần trăm đối với nhôm, chủ yếu nhắm mục tiêu hạn chế nhập khẩu từ Trung Quốc, tính từ 12:01 giờ sáng (giờ miền đông của Mỹ) vào ngày thứ Sáu.

"Tôi đã xác định rằng các biện pháp cần thiết và phù hợp để giải quyết mối đe dọa đối với an ninh quốc gia gây ra bởi hàng nhập khẩu từ các sản phẩm thép đến từ các nước này là tiếp tục các cuộc thảo luận và miễn thuế cho các sản phẩm thép nhập khẩu đến từ các nước này, ít nhất là vào thời điểm này," theo tuyên bố của ông Trump do Nhà Trắng công bố.

Tuyên bố nói rằng các nước không nằm trong danh sách này có thể thảo luận với Washington về cách giải quyết các mối lo ngại an ninh quốc gia của Mỹ gây ra bởi thép nhập khẩu từ các nước đó.

Trước đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel cảnh báo rằng EU sẽ đáp trả kiên quyết nếu Mỹ không miễn thuế cho thép và nhôm của Châu Âu.

Ủy hội Châu Âu đã đề xuất rằng nếu thuế của Mỹ được áp đặt thì khối này sẽ đệ trình thách thức tại Tổ chức Thương mại Thế giới.

Canada và Mexico đang trong giai đoạn tái đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ với Mỹ. Ông Trump trước đó đã nói rằng Canada và Mexico sẽ chỉ được miễn trừ sau khi đàm phán thành công NAFTA.

Ông Trump cho biết Hàn Quốc được đưa vào danh sách miễn trừ vì quan hệ an ninh quan trọng với Mỹ, "bao gồm quyết tâm chung của chúng tôi loại bỏ mối đe dọa hạt nhân Triều Tiên."

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đang thúc đẩy một hội nghị thượng đỉnh ba bên với Triều Tiên và Mỹ nhằm xóa bỏ mối đe dọa hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Ông Trump đã nói ông sẵn sàng tham gia hội nghị này mặc dù ngày giờ hoặc địa điểm vẫn chưa được ấn định.

VOA Express

XS
SM
MD
LG