Đường dẫn truy cập

Dù nồng ấm, Merkel và Trump nêu ra khác biệt về thương mại, NATO


Tổng thống Donald Trump bắt tay Thủ tướng Đức Angela Merkel trong Phòng Bầu dục của Nhà Trắng, ngày 27 tháng 4, 2018, ở Washington.
Tổng thống Donald Trump bắt tay Thủ tướng Đức Angela Merkel trong Phòng Bầu dục của Nhà Trắng, ngày 27 tháng 4, 2018, ở Washington.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Mỹ Donald Trump nêu ra những khác biệt về thương mại và NATO hôm thứ Sáu tại một cuộc hội kiến tại Nhà Trắng, nơi họ cố gắng thể hiện sự nồng ấm và tình hữu nghị dù có những căng thẳng giữa hai nước đồng minh.

Với việc ông Trump sắp sửa áp thuế nhập khẩu lên thép và nhôm mà sẽ sớm ảnh hưởng tới xuất khẩu của Châu Âu, bà Merkel nói quyết định giờ nằm trong tay của ông Trump về liệu có miễn trừ cho các quốc gia Liên minh Châu Âu hay không.

“Chúng tôi đã trao đổi quan điểm. Quyết định này nằm ở tổng thống,” bà Merkel nói tại một cuộc họp báo chung sau khi ông Trump phàn nàn về sự mất cân bằng thương mại giữa Mỹ và Châu Âu, đặc biệt là đối với ô tô.

Chuyến đi chóng vánh của bà Merkel diễn ra trong cùng một tuần mà Tổng thống Pháp Emmanuel Macron có chuyến thăm cấp nhà nước tại Washington. Cũng như bà Merkel, ông Macron đã hối thúc ông Trump về thương mại và kêu gọi ông giữ Mỹ lại trong một thỏa thuận hạt nhân đa quốc gia với Iran. Dường như cả hai nhà lãnh đạo đều không đạt được tiến bộ đáng kể trong việc thuyết phục ông Trump về cả hai vấn đề.

Bà Merkel nói bà có thể hình dung tới việc thương lượng một thỏa thuận thương mại song phương giữa EU và Mỹ, nói rằng Tổ chức Thương mại Thế giới đã không thể đưa tới các thỏa thuận đa phương.

Ông Trump nói ông muốn có một mối quan hệ thương mại “đối ứng” với Đức và các quốc gia Châu Âu khác và muốn Đức và các đồng minh NATO khác chi trả thêm cho việc phòng thủ chung của khối, một vấn đề mà ông đã nhiều lần nêu lên.

“Chúng tôi cần một mối quan hệ đối ứng, mà chúng tôi không có ... Chúng tôi đang nỗ lực cho việc đó và chúng tôi muốn làm cho nó công bằng hơn và thủ tướng muốn làm cho nó công bằng hơn,” ông Trump nói.

Sau khi cuộc hội kiến gần đây nhất của họ tại Nhà Trắng thu hút sự chú ý khi hai nhà lãnh đạo không bắt tay trong Phòng Bầu dục, ông Trump đã chủ động bắt tay bà Merkel, hai lần, trong khi chúc mừng thủ tướng Đức về việc bà đắc cử hồi gần đây. Họ hôn lên má nhau khi bà tới Nhà Trắng.

“Chúng tôi có một mối quan hệ thực sự tuyệt vời, và chúng tôi thực sự có mối quan hệ tốt đẹp ngay từ đầu, nhưng một số người đã không hiểu điều đó,” ông Trump nói trong Phòng Bầu dục, gọi bà Merkel là “người phụ nữ phi thường.”

Bà Merkel, một người tính tình thận trọng, chưa tạo lập được một mối quan hệ cá nhân đặc biệt mạnh mẽ với ông Trump, và không khí của chuyến thăm làm việc một ngày của bà tương phản mạnh mẽ với tình cảm dào dạt giữa ông Trump và ông Macron.

VOA Express

XS
SM
MD
LG