Đường dẫn truy cập

Trung Quốc khiếu nại Mỹ lên WTO về thuế nhôm thép


Thép ống đang chờ vận chuyển ra cảng ở Trung Quốc.
Thép ống đang chờ vận chuyển ra cảng ở Trung Quốc.

Trung Quốc đệ đơn kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới về việc Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tăng thuế nhập khẩu lên thép và nhôm, Reuters dẫn nguồn cơ quan thương mại thế giới cho biết hôm 10/4.

Tranh chấp thuế quan là một phần của cuộc tranh chấp thương mại lớn giữa Tổng thống Trump và chính phủ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ông Trump còn đe doạ tăng thuế lên 50 tỷ đôla hàng hóa của Trung Quốc trong một cuộc xung đột khác về chính sách công nghệ.

Theo WTO, Trung Quốc đã yêu cầu 60 ngày tham vấn với Mỹ về tranh chấp thép và nhôm. Nếu thất bại, bước tiếp theo có thể là Bắc Kinh sẽ yêu cầu một phán quyết từ một hội đồng chuyên gia thương mại.

Bắc Kinh nói quyết định của ông Trump áp thuế 25% đối với thép và 10% với nhôm là vi phạm các quy tắc thương mại quốc tế.

Thép và nhôm nằm trong số các ngành công nghiệp của Trung Quốc có cung vượt quá cầu. Các đối tác thương mại của Trung Quốc than phiền rằng các nhà máy của nước này đang xuất khẩu vượt mức cầu và bán sản phẩm ra với giá rẻ một cách phi lý, đe dọa đến công ăn việc làm ở Hoa Kỳ và châu Âu.

Hoa Kỳ đã mua số lượng ít thép và nhôm của Trung Quốc sau khi tăng thuế quan trước đó để bù lại những gì mà Washington nói là Bắc Kinh trợ giá không chính đáng cho các nhà sản xuất của họ. Nhưng các nhà kinh tế nói Bắc Kinh phản ứng để cho thấy nước này sẽ tự vệ.

Ngày 23/3, chính phủ Trung Quốc cũng đã đưa ra một danh mục hàng hóa của Mỹ, bao gồm thịt lợn, táo và ống thép, có thể sẽ là mục tiêu trả đũa nếu ông Trump không thương lượng giải quyết tranh chấp về thuế nhôm thép.

VOA Express

XS
SM
MD
LG