Đường dẫn truy cập

TT Obama sẽ đọc bài Diễn văn Tình trạng Liên bang vào thứ Ba


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Washington đang chuẩn bị cho bài Diễn văn Tình trạng Liên bang của Tổng thống Barack Obama sẽ đọc vào ngày mai, thứ Ba tại trụ sở Quốc hội Mỹ. Thông tín viên VOA Michael Bowman tường trình rằng Tòa Bạch Ốc đã cho biết những chủ đề chính Tổng thống sẽ đề cập đến và Đảng Cộng hòa cho biết họ sẽ phản ứng ra sao.

Theo phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney, chương trình làm việc của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cho năm thứ 6 của nhiệm kỳ, sẽ tập trung mạnh vào việc giải quyết cách biệt ngày càng lớn giữa người giàu và người nghèo ở Hoa Kỳ. Phát ngôn viên Carney nói:

“Tổng thống xem đây là năm hành động, ông sẽ làm việc với Quốc hội ở những khía cạnh có thể làm được và bỏ qua Quốc hội khi cần thiết để đưa những người muốn tiến lên tầng lớp trung lưu.”

Các thành viên Đảng Cộng hòa đồng ý về nhu cầu tạo cơ hội kinh tế nhiều hơn, tuy nhiên họ nói rằng Tổng thống Obama cản trở việc này. Hôm thứ Bảy, Thượng nghị sĩ Roy Blunt bác bỏ trước bài Diễn văn về Tình trạng Liên bang. Ông nói:

“Điều Tổng thống Obama không thừa nhận là người Mỹ bị thiệt hại vì các chính sách của chính ông. Chương trình làm việc của chính quyền này tạo ra thêm guồng máy chính phủ, chi tiêu nhiều hơn, thêm thuế, và thêm nợ, đã tạo ra một cuộc khủng hoảng bất bình đẳng về cơ hội trong đất nước của chúng ta. Các chính sách đó đã gây thiệt hại quá đáng cho thành phần nghèo nhất trong chúng ta trong 5 năm qua.”

Nữ Dân biểu Cathy McMorris Rodgers, một người chỉ trích về các hoạt động liên bang mà Tổng thống Obama bênh vực, sẽ đọc bài diễn văn đáp từ của đảng Cộng hòa về bài diễn văn của Tổng thống. Dân biểu Rodgers nói:

“Khi Washington là trở ngại lớn nhất cho tăng trưởng kinh tế. Chúng ta có vấn đề.”

Tòa Bạch Ốc nói rằng lời chỉ trích của đảng Cộng hòa sai lạc và phớt lờ bối cảnh lịch sử gần đây. Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói:

“Nhiều người bị rơi vào cảnh nghèo do cơn suy thoái tệ hại nhất kể từ sau cuộc Đại Suy thoái, và tình trạng suy thoái này lên đến cao điểm khi Tổng thống Obama tuyên thệ nhậm chức.”

Không có mấy nhà quan sát kỳ vọng bài diễn văn của Tổng thống sẽ khởi động hành động của 2 đảng trong một Quốc hội bị phân cực. Ít nhất thì nó sẽ cho thấy làn ranh cuộc chiến chính trị trong những ngày tháng tới của năm bầu cử toàn thể Dân biểu Hạ viện và 1/3 ghế Thượng viện.

VOA Express

XS
SM
MD
LG