Đường dẫn truy cập

Truyền thông Pháp: Hộp đen cho thấy máy bay Nga bị đánh bom


Người thân của một nạn nhân thiệt mạng trong vụ máy bay Nga rơi ở Ai Cập, khóc thương trong lễ tang được tổ chức ở nghĩa trang Bogoslovskoye, St. Petersburg, Nga, 5/11/2015.
Người thân của một nạn nhân thiệt mạng trong vụ máy bay Nga rơi ở Ai Cập, khóc thương trong lễ tang được tổ chức ở nghĩa trang Bogoslovskoye, St. Petersburg, Nga, 5/11/2015.

Truyền thông Pháp cho biết hộp đen được tìm thấy trong xác một máy bay chở khách của Nga cho thấy một quả bom đã khiến chiếc máy bay nổ tung trên bầu trời Ai Cập vào tuần trước, giết chết tất cả 224 người trên đó.

Đài truyền hình France 2 và hãng tin AFP dẫn những nguồn tin nắm được tin tức từ cuộc điều tra cho biết như vậy.

Nguồn tin của AFP nói theo các nhà điều tra, thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay và ghi âm buồng lái cho thấy mọi thứ bình thường trên chiếc máy bay của hãng hàng không Metrojet của Nga.

24 phút sau khi cất cánh thì "bỗng nhiên không có gì" với một trong những ô ghi dữ liệu cho thấy một âm thanh lớn và sự chấm dứt một cách "bạo lực, đột ngột" là chỉ dấu mạnh mẽ cho thấy một quả bom đã phát nổ.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameron đã cùng nói rằng chắc chắn có khả năng máy bay đã bị đánh bom.

Nga đình chỉ các chuyến bay tới Ai Cập

Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi giả thuyết đánh bom chỉ là võ đoán. Nhưng hôm thứ Sáu ông Putin đã đình chỉ tất cả những chuyến bay thương mại của Nga tới Ai Cập, lưu ý đến quyết định được đưa ra theo khuyến nghị của giám đốc cơ quan an ninh liên bang Alexander Bortnikov "cho đến khi chúng tôi xác định được nguyên nhân đích thực" của vụ tai nạn.

Các du khách Nga mặc áo in hình Tổng thống Nga Vladimir Putin, xếp hàng ở sân bay hôm 6/11/2015.
Các du khách Nga mặc áo in hình Tổng thống Nga Vladimir Putin, xếp hàng ở sân bay hôm 6/11/2015.

Ông Putin cũng đã ra lệnh cho chính phủ thảo ra chi tiết cách thức đưa khoảng 40.000 người Nga đang du lịch tại thành phố Sharm el-Sheikh trở về nhà.

Chiếc máy bay phản lực chở khách du lịch Nga cất cánh từ thành phố du lịch Sharm al-Sheikh của Ai Cập vào thứ Bảy tuần trước, hướng về thành phố St. Petersburg.

Một quan chức Mỹ cho biết những trao đổi liên lạc mà Mỹ thu giữ được cho thấy Nhà nước Hồi giáo và một người nào đó trong sân bay Sharm el-Sheikh đã giúp đặt bom.

Nhà nước Hồi giáo nhận trách nhiệm thực hiện vụ đánh bom, nhưng không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào.

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi bác bỏ tuyên bố của Nhà nước Hồi giáo là tuyên truyền nhằm gây tổn hại an ninh của Ai Cập và ngành du lịch đóng vai trò sống còn đối với nền kinh tế của nước này.

Trì hoãn các chuyến bay từ Sharm

Các du khách Anh quốc đã gặp phải tình trạng bị trì hoãn chuyến bay rời khỏi Sharm el-Sheikh hôm thứ Sáu, với việc hãng hàng không EasyJet của Anh chỉ thực hiện hai chuyến bay tới London và hủy bỏ bảy chuyến bay khác.

Mặc dù đã không đưa ra lời giải thích nào nhưng hãng hàng không này nói rằng nhà chức trách Ai Cập đã chặn các chuyến bay tăng cường.

Trong khi đó nhà chức trách phía Anh quốc đã bắt buộc 359 hành khách có mặt trên hai chuyến bay rời khỏi Sharm el-Sheikh phải bỏ lại phần lớn hành lý của họ, ngoại trừ hành lý xách tay, để việc kiểm tra hành lý cẩn thận có thể được thực hiện trước khi số hành lý được gửi đi trên những chiếc máy bay riêng biệt.

Các hãng hàng không châu Âu khác cũng đã đình chỉ các chuyến bay đến khu nghỉ dưỡng này và khuyến cáo các hành khách đặc biệt thận trọng khi đến Ai Cập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG