Đường dẫn truy cập

Mỹ, Philippines tổ chức cuộc tập trận thường niên lớn nhất từ trước đến nay


Các xe đổ bộ chở lính Mỹ và Philippine tham gia tập trận chung "Balikatan 2019" hồi tháng 4/2019 ở tỉnh Zambales, Philippines.
Các xe đổ bộ chở lính Mỹ và Philippine tham gia tập trận chung "Balikatan 2019" hồi tháng 4/2019 ở tỉnh Zambales, Philippines.

Mỹ và Philippines sẽ tiến hành cuộc tập trận chung lớn nhất từ trước đến nay vào tháng tới, một phát ngôn viên của cuộc tập trận thường niên cho biết hôm thứ Ba 14/3. Sự kiện này làm nổi bật thực tế là mối quan hệ giữa Manila với cường quốc phương Tây được cải thiện dưới thời Tổng thống Ferdinand Marcos (con).

Năm nay, cuộc tập trận "Balikatan" (kề vai sát cánh) diễn ra trong bối cảnh Philippines gọi các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông là "hung hăng".

Theo Đại tá Michael Logico, chỉ huy trung tâm huấn luyện của quân đội Philippines và là người phát ngôn cho cuộc tập trận, sự kiện này sẽ được tổ chức từ ngày 11-28/4, có 17.600 người tham gia từ cả hai bên, trong đó có khoảng 12.000 người từ phía Hoa Kỳ, và lần đầu tiên sẽ có "các cuộc diễn tập bắn đạn thật xuống nước".

"Đây chính thức là cuộc tập trận Balikatan lớn nhất", ông Logico nói.

Trước đó, cuộc tập trận chung lớn nhất diễn ra vào năm 2015 với hơn 11.000 binh sĩ tham gia.

Cuộc tập trận có quy mô lớn hơn được lên lịch sau khi có quyết định của Tổng thống Marcos hồi tháng trước cho Hoa Kỳ được tiếp cận nhiều hơn với các căn cứ quân sự của đất nước ông, trong khi đó, Trung Quốc cho rằng điều đó sẽ làm giảm mực độ ổn định trong khu vực.

Về khả năng cuộc tập trận chung sẽ khiến cho Trung Quốc tức tối hơn, ông Logico nói: "Chúng tôi có quyền bảo vệ lãnh thổ của mình, đó là quyền tối cao, không thể tước bỏ. Chúng tôi hiện diện để chứng tỏ rằng chúng tôi luôn sẵn sàng chiến đấu".

Cuộc tập trận Balikatan sẽ được thực hiện ở một số tỉnh, bao gồm cả Palawan, gần Biển Đông. Ông Logico cho biết thêm cũng sẽ có khoảng 111 người thuộc lực lượng quốc phòng Úc tham gia cuộc tập trận, mặc dù họ sẽ chỉ tham gia giới hạn vào "các cuộc tập trận trên bộ có quy mô nhỏ hơn".

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG