Đường dẫn truy cập

Tuần duyên Trung Quốc vào vùng biển tranh chấp ở Biển Hoa Đông


Tàu tuần duyên Trung Quốc đến gần các đảo tranh chấp ở Biển Hoa Đông ngày 6/8/2016. Ảnh do Lực lượng Tuần duyên Nhật công bố.
Tàu tuần duyên Trung Quốc đến gần các đảo tranh chấp ở Biển Hoa Đông ngày 6/8/2016. Ảnh do Lực lượng Tuần duyên Nhật công bố.

Lực lượng Tuần duyên Trung Quốc tiến vào vùng biển xung quanh các đảo nhỏ đang tranh chấp ở Biển Hoa Đông ngày 15/3 để chống lại điều mà họ gọi là sự xâm phạm của tàu Nhật Bản vào lãnh hải Trung Quốc.

Các hòn đảo nhỏ tranh chấp ở Biển Hoa Đông mà Trung Quốc và Nhật Bản đều tuyên bố chủ quyền từ lâu đã trở thành điểm mấu chốt trong quan hệ song phương. Trung Quốc gọi quần đảo này là Điếu Ngư trong khi Nhật Bản gọi là Senkaku.

Phát ngôn viên Tuần duyên Trung Quốc Gan Yu nói trong một tuyên bố rằng các tàu tuần duyên đã đi vào vùng biển của Điếu Ngư để “tuần tra thông thường bảo vệ các quyền” của mình và gọi đó là “hoạt động thường lệ”.

“(Đây cũng) là một biện pháp đối phó mạnh mẽ đối với việc phía Nhật Bản cho một du thuyền và một số tàu tuần tra xâm nhập vào lãnh hải của chúng tôi,” ông Gan nói, mặc dù ông không nêu rõ bất kỳ sự kiện nào.

Cuối tháng 1 năm nay, lực lượng Tuần duyên Trung Quốc cho biết tàu Shinsei Maru và 4 tàu khác của Nhật Bản đã xâm nhập bất hợp pháp vào lãnh hải của quần đảo Điếu Ngư trước khi bị các tàu tuần duyên Trung Quốc xua đuổi.

Cuộc tuần tra ngày 15/3 diễn ra một ngày trước khi Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida chuẩn bị tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tại Tokyo, cuộc gặp đầu tiên như vậy ở Nhật Bản trong hơn một thập niên, vào thời điểm mà Hoa Kỳ hy vọng hai nước láng giềng có thể thành lập một mặt trận đoàn kết hơn chống lại Bắc Kinh.

Diễn đàn

XS
SM
MD
LG