Đường dẫn truy cập

Quan chức Mỹ: Không có nguy cơ trước mắt là Trung Quốc sắp xâm lược Đài Loan


Cuộc xâm lược Ukraine của Nga và những động thái hung hăng của Trung Quốc khiến nhiều nước lo ngại Bắc Kinh có thể xâm chiếm Đài Loan.
Cuộc xâm lược Ukraine của Nga và những động thái hung hăng của Trung Quốc khiến nhiều nước lo ngại Bắc Kinh có thể xâm chiếm Đài Loan.

Hoa Kỳ không nhận thấy có mối đe dọa hiển hiện là Trung Quốc sắp xâm chiếm Đài Loan nhưng sẵn sàng bảo vệ hòn đảo tự trị này, một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Năm 23/3 tại Singapore.

Căng thẳng đã âm ỉ giữa hai cường quốc khi Trung Quốc trở nên lấn tới hơn trong các yêu sách lãnh thổ đối với Đài Loan và Biển Đông, trong khi Hoa Kỳ củng cố các liên minh trên khắp khu vực châu Á-Thái Bình Dương để chống lại ảnh hưởng của Bắc Kinh.

“Tôi chắc chắn không nhìn thấy bất kỳ mối đe dọa hiển hiện nào. Hy vọng điều đó sẽ không bao giờ thành hiện thực”, Bộ trưởng Không quân Hoa Kỳ Frank Kendall nói bên lề một hội nghị công nghệ quốc phòng ở Singapore.

“Bất kỳ ai toan tính thực hiện một hành động xâm lược cuốn Hoa Kỳ vào đều đang mắc một sai lầm rất nghiêm trọng”, ông nói.

Bắc Kinh đã phản ứng giận dữ vào năm ngoái khi cựu Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đến thăm Đài Loan. Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự bắn đạn thật xung quanh hòn đảo này. Bắc Kinh coi Đài Loan là một phần không thể tách rời của Trung Quốc.

Ông Kendall nói Trung Quốc đã thực hiện “một số điều khá hung hăng”, bao gồm “quân sự hóa” Biển Đông, hành lang thương mại chiến lược mà một số quốc gia có tuyên bố chủ quyền chồng chéo.

Trung Quốc tuyên bố hầu hết tuyến đường thủy là lãnh thổ của mình và nói rằng Hoa Kỳ là động lực quân sự hóa lớn nhất trong khu vực.

Quân đội Trung Quốc hôm 23/3 cho biết họ đã theo dõi và xua đuổi một tàu khu trục của Hoa Kỳ xâm nhập trái phép vùng biển xung quanh quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông. Hải quân Hoa Kỳ nói tuyên bố của Trung Quốc là không chính xác.

Ông Kendall nói sự hiện diện của một khinh khí cầu bị nghi ngờ có chức năng do thám của Trung Quốc trong không phận Hoa Kỳ vào tháng 2 là một “hành động gây hấn” nhưng đó “không phải là mối đe dọa quân sự nghiêm trọng” và khó có thể xảy ra lần nữa.

Bắc Kinh phủ nhận khinh khí cầu là một thiết bị gián điệp của chính phủ.

Ông Kendall kêu gọi hai nước hợp tác cùng nhau, nói rằng “chúng ta nên làm việc để tăng cường hợp tác chứ đừng phải giảm bớt điều đó”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG