Đường dẫn truy cập

Trung Quốc dự báo tăng trưởng mạnh bất chấp tranh chấp thương mại


Khu mậu dịch Tự do Phố Đông ở Thượng Hải
Khu mậu dịch Tự do Phố Đông ở Thượng Hải

Nền kinh tế Trung Quốc được dự báo sẽ tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ bất chấp cuộc chiến thương mại do Tổng thống Donald Trump phát động, theo dự báo vừa được loan báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF.

Tuy nhiên, dự báo của IMF cũng đưa ra một cảnh báo về ‘sự dễ bị tổn thương’ của kinh tế Trung Quốc sau khi xuất những dấu hiệu lẫn lộn từ Bắc Kinh về tác động của tranh chấp thương mại với Washington.

Theo đó, IMF dự báo kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 6,6% trong năm nay, thấp hơn một chút so với mức 6,9% trong năm 2017, Asia Times và South China Morning Post dẫn báo cáo hôm thứ Sáu ngày 27/7 của IMF cho biết.

“Triển vọng ngắn hạn của Trung Quốc vẫn còn rất khỏe mạnh nhờ vào đà tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường nội địa, thương mại toàn cầu hồi phục và những tiến bộ to lớn trong công cuộc cải cách,” Asia Times dẫn báo cáo của IMF cho biết.

Việc Mỹ áp đặt mức thuế quan 25% lên 50 tỷ đô la hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc – một biện pháp được Tổng thống Trump loan báo vài tháng trước nhưng hiện chỉ mới áp dụng với 34 tỷ đô la hàng hóa – sẽ chỉ chiếm 0,4% GDP của Trung Quốc, báo cáo của IMF viết. Nếu ông Trump thực hiện đúng lời đe dọa của ông hồi đầu tháng Bảy là áp thuế lên 200 tỷ đô la hàng hóa Trung Quốc thì đó cũng chỉ là 1,7% GDP Trung Quốc.

“Hiện vẫn còn quá sớm để nói được chính xác là những biện pháp đánh thuế của Mỹ sẽ gây thiệt hại như thế nào,” bà Sonali Jain-Chandra, phó trưởng nhóm phụ trách về Trung Quốc của IMF, được SCMP dẫn lời cho biết trong một cuộc họp báo vào thứ Năm ngày 26/7.

Tuy nhiên, bà cũng nói thêm rằng những tác động của vòng áp thuế thứ hai sẽ là ‘bất ổn gia tăng, sự gián đoạn của chuỗi cung ứng cũng như lòng tin của người tiêu dùng bị tổn hại’.

Phát ngôn nhân của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Hoàng Lợi Bân đã giảm nhẹ tác động của cuộc chiến mậu dịch với Mỹ vốn đã kéo dài kể từ đầu năm.

“Mặc dù một số công ty báo là khách hàng của họ ở Mỹ đã yêu cầu dừng đơn hàng và dừng gửi hàng, những trường hợp như vậy không phải là thường xuyên,” ông Hoàng được Asia Times dẫn lời nói. “Tranh chấp thương mại chỉ có tác động không đáng kể đối với khu vực công nghiệp trong nửa đầu năm.”

Tuy nhiên, trước mắt quốc gia này vẫn còn đối mặt với thách thức lớn vào lúc họ chuyển từ ‘tăng trưởng nhanh’ sang ‘tăng trưởng có chất lượng’.

Với việc đà tăng trưởng chậm lại trong hai tháng qua, đã có những lời kêu gọi Chính phủ Trung Quốc nới lỏng chính sách tiền tệ vốn là kết quả cuộc đấu tranh của ông Tập Cận Bình trong ba năm qua với tình trạng nợ gia tăng của khu vực kinh doanh và chính quyền địa phương.

“Liệu chuyển đổi này có được thực hiện hay không và thực hiện bằng cách nào sẽ quyết định con đường phát triển của Trung Quốc trong những thập niên tới,” IMF nhấn mạnh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG