Đường dẫn truy cập

Mỹ-EU muốn giảm căng thẳng thương mại


Ông Juncker đã được ông Trump tiếp ở Nhà Trắng
Ông Juncker đã được ông Trump tiếp ở Nhà Trắng

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đứng đầu bộ máy điều hành của Liên minh châu Âu, ông Jean-Claude Juncker, hôm 25/7 bày tỏ mong muốn sẽ cắt giảm thuế quan và giảm nhẹ căng thẳng thương mại giữa hai bờ Đại Tây Dương.

Ông Trump phát biểu trước báo giới trong Phòng Bầu dục cùng với ông Juncker rằng ‘hy vọng chúng tôi sẽ tìm ra giải pháp nào đó’ để đạt được thương mại công bằng hơn với châu Âu.

“Nếu chúng tôi không có thuế quan, không có rào cản và không có trợ cấp thì Mỹ sẽ hết sức hài lòng,” ông Trump nói.

“Có nhiều nước đặt ra rào cản lớn và mức thuế nhập khẩu nặng, và chúng tôi phải làm theo. Quý vị có thể gọi đó là trả đũa. Nhưng tôi lại muốn nói rằng chúng tôi muốn có qua có lại,” ông Trump nói thêm.

Về phần mình, Chủ tịch Ủy ban châu Âu nói rằng EU và Hoa Kỳ, vốn chiếm phân nửa giao thương toàn cầu, ‘là đối tác gần gũi, là đồng minh chứ không phải kẻ thù’. “Chúng tôi phải làm việc cùng nhau,” ông Juncker nói.

Trong chuyến công du châu Âu hồi đầu tháng, Tổng thống Trump từng gọi các nước EU là ‘kẻ thù’ của Mỹ.

“Tôi cho rằng chúng tôi cần phải nói chuyện với nhau, chứ không phải chỉ trích nhau,” ông Juncker nói thêm.

Các chuyên gia thương mại đã bày tỏ hy vọng rằng cuộc gặp Trump-Juncker có thể giúp chặn kế hoạch của ông Trump áp thuế 25% lên các sản phẩm xe hơi và phụ tùng xe hơi nhập khẩu vào Mỹ và khởi động tiến trình các nước đồng minh của Mỹ sẽ cắt giảm thuế nhập khẩu xe hơi.

“Tôi nghĩ rằng chúng tôi nên tập trung vào việc cắt giảm thay vì tăng thuế quan,” ông Juncker nói.

Đại diện thương mại của EU, bà Cecilia Malmstrom cho biết đang soạn thảo danh sách các mặt hàng của Mỹ trị giá 20 tỷ đô la để đánh thuế trả đũa nếu như Washington vẫn giữ kế hoạch đánh thuế lên xe hơi của EU.

“Chúng tôi hy vọng rằng chúng tôi không đến mức đó và chúng tôi có thể tìm ra được giải pháp. Nếu không, EU đang chuẩn bị một danh sách dài rất nhiều mặt hàng Mỹ sẽ bị đánh thuế,” bà Malmstrom nói hôm 25/7.

Trước thềm cuộc gặp này, ông Juncker đã gọi những ý tưởng thương mại của ông Trump là ‘ngu ngốc’, trong khi ông Trump viết trên Twitter rằng ‘thuế quan là biện pháp tuyệt vời nhất’ bởi vì nó sẽ khiến các đối tác thương mại đàm phán với Mỹ.

Các quan chức Nhà Trắng tin rằng ông Trump quyết tâm áp thuế 25% lên xe hơi và phụ tùng xe hơi nhập khẩu bất chấp sự phản đối gần như đồng lòng của ngành công nghiệp xe hơi Mỹ và quan ngại sâu sắc của Quốc hội.

Các hãng xe hơi lớn của Mỹ và thế giới nói với Bộ Thương mại Mỹ hồi tuần trước rằng nếu kế hoạch áp thuế 25% này được thực hiện sẽ khiến giá xe Mỹ tăng lên đến 83 tỷ đô la mỗi năm và khiến cho hàng trăm ngàn người mất việc làm.

Để đáp lại thuế nhôm và thép của Mỹ, EU đã áp thuế nhập khẩu lên 2,8 tỷ euro hàng hóa Mỹ vốn được sản xuất chủ yếu ở những khu vực đã ủng hộ ông Trump trong cuộc bầu cử năm 2016.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG