Đường dẫn truy cập

Cờ tranh cử của ông Trump ‘Made in China’


Các sản phẩm vận động tranh cử của ông Trump được nhập khẩu từ Trung Quốc
Các sản phẩm vận động tranh cử của ông Trump được nhập khẩu từ Trung Quốc

Những băng rôn xanh, trắng, đỏ của chiến dịch tranh cử nhiệm kỳ hai của ông Trump vào năm 2020 với dòng chữ: “Hãy giữ cho nước Mỹ tiếp tục vĩ đại” đã sẵn sàng để lên đường sang Mỹ.

Tuy nhiên, vấn đề là những công cụ vận động này lại được sản xuất ở miền đông Trung Quốc.

Tại Công ty Cờ Gia Hào ở tỉnh An Huy, những nữ công nhân đang chạy máy may để may đường viền cho những lá cờ ‘Trump 2020’ với kích thước như chiếc khăn tắm, trong khi những lá cờ khác được xếp lại và chồng lên để chuẩn bị giao hàng.

Xưởng cờ này đã cho xuất xưởng khoảng 90.000 băng rôn kể từ tháng Ba năm nay, hãng tin Reuters dẫn lời quản lý Diêu Nguyên Nguyên cho biết. Đó là một số lượng lớn khác thường vào thời điểm vốn là mùa thấp điểm hàng năm.

Bà Diêu tin rằng cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung là nguyên nhân khiến chiến dịch tái tranh cử của ông Trump tăng cường đặt hàng nhiều như vậy vào lúc này.

“Nó có liên quan chặt chẽ,” bà nói. “Họ đang chuẩn bị trước. Họ đang muốn tận dụng việc thuế quan của Mỹ vẫn chưa tăng và giá cả vẫn đang còn thấp.”

Tổng thống Donald Trump đã áp thuế lên 34 tỷ đô la hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Sau khi Bắc Kinh đáp trả tương xứng, Washington loan báo tiếp tục đánh thuế thêm 200 tỷ đô la hàng hóa và đe dọa sẽ tiếp tục đánh thuế toàn bộ hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ, trong đó có cờ và khẩu hiệu.

Các băng rôn tranh cử này thể hiện rõ sự trớ trêu trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Với giá chỉ có 1 đô la mỗi sản phẩm thì ngay cả những nhà cung cấp cho chiến dịch tranh cử của ông Trump cũng không cưỡng lại được mức giá thấp đó, bà Diêu nói. Phân xưởng của bà đã sản xuất các lá cờ và khẩu hiệu tranh cử cho ông Trump kể từ khi ông còn là ứng cử viên trong cuộc bầu cử hồi năm 2016 với khẩu hiệu: “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”.

“Doanh số đang đạt mức cao chưa từng thấy kể từ năm 2015,” bà nói.

Tuy nhiên, nỗ lực của ông Trump để bắt Trung Quốc giao thương có lợi hơn cho Mỹ đang đe dọa ưu thế về giá của những sản phẩm này và lập trường cứng rắn của ông về thương mại cuối cùng sẽ khiến cho những nhà cung cấp như công ty Gia Hào mất đơn hàng.

“Nếu ông ấy tiếp tục tăng thuế như trước giờ, hoặc nếu ông ấy tiếp tục đồng ý với những người chống lại Trung Quốc, thì chắc chắn tôi không thể nhận thêm đơn hàng nữa,” bà cho biết.

Công ty Cờ Gia Hào không chỉ sản xuất hàng cho chiến dịch tranh cử của ông Trump mà còn sản xuất quốc kỳ của Mỹ và của những nước khác nữa.

Thợ may Tôn Lệ Quân cho biết cô không lo lắng gì hết về chiến tranh thương mại với Mỹ.

“Tôi biết rằng các biện pháp thuế của ông Trump nhằm vào Trung Quốc sẽ có tác động nào đó, nhưng chúng tôi không hề lo lắng do ngày nào chúng tôi cũng may cờ của các nước khác hết,” cô Tôn được Reuters dẫn lời nói.

VOA Express

XS
SM
MD
LG