Đường dẫn truy cập

Trung Quốc cam kết bảo vệ thỏa thuận hạt nhân Iran


Ngoại trưởng Trung Quốc và người đồng cấp Iran đã gặp nhau tại Singapore
Ngoại trưởng Trung Quốc và người đồng cấp Iran đã gặp nhau tại Singapore

Bắc Kinh hôm 3/8 cho biết sẵn sàng nỗ lực cứu một thỏa thuận hạt nhân vốn cho phép Iran xuất khẩu dầu ra thị trường quốc tế.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói trong cuộc gặp với người đồng cấp Iran Javad Zarif rằng Bắc Kinh xem thỏa thuận hạt nhân Iran (Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung – hay JCPOA) là một cách để đảm bảo ổn định ở khu vực Trung Đông.

“Trung Quốc luôn giữ quan điểm rằng JCPOA là một thỏa thuận đa phương vốn đã được Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc kiểm chứng và phê chuẩn và phù hợp với lợi ích chung của tất cả các bên và của cộng đồng quốc tế và cần phải được tôn trọng và bảo vệ để duy trì thẩm quyền của Liên Hiệp Quốc, tính hiệu quả của các thỏa thuận đa phương và uy tín của các luật lệ quốc tế,” ông Vương được Tân Hoa Xã dẫn lời nói.

Hồi tháng Năm, Tổng thống Donald Trump đã quyết định rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và áp đặt lại các lệnh cấm vận của Mỹ. Chính quyền Trump yêu cầu các nước nhập khẩu dầu của Iran dừng mua dầu của nước này.

Trung Quốc là nhà nhập khẩu dầu lớn nhất của Iran. Hãng tin Bloomberg vừa loan tin rằng chính quyền Trump đã thất bại trong việc thuyết phục Trung Quốc dừng mua dầu của Iran.

Theo hãng tin này thì ‘Mỹ đã không thể thuyết phục được Trung Quốc cắt giảm lượng dầu nhập khẩu từ Iran. Hành động này đã giáng một cú vào nỗ lực của Tổng thống Donald Trump nhằm cô lập nước Cộng hòa Hồi giáo sau khi ông rút ra khỏi thỏa thuận hạt nhân ký hồi năm 2015’.

Về phần mình, Iran đe dọa sẽ phong tỏa eo biển Hormuz nếu nước này bị cô lập trên thị trường dầu toàn cầu. Eo biển này chiếm 20% lượng dầu mỏ giao dịch toàn cầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG