Đường dẫn truy cập

Iran sẽ ‘ăn miếng trả miếng’ nếu Mỹ chặn xuất khẩu dầu


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qassemi.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qassemi.

Iran sẽ đáp trả bằng các biện pháp tương ứng nếu Hoa Kỳ tìm cách ngăn chặn nước này xuất khẩu dầu, Bộ Ngoại giao Iran cảnh báo hôm 24/7.

Theo Reuters, các quan chức Mỹ đang đẩy mạnh các nỗ lực ngoại giao nhằm áp lực các nước khác ngừng nhập dầu từ Iran.

Thông tấn xã IRNA của nhà nước Iran dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Bahram Qassemi nói: “Nếu Mỹ nghiêm túc muốn tiến xa hơn một bước theo hướng đó thì chắc chắn sẽ gặp các biện pháp đáp trả tương ứng của Iran.”

Lãnh tụ tối cao của Iran, Ayatollah Ali Khamenei, hôm 21/7 tuyên bố hậu thuẫn đề nghị của Tổng thống Hassan Rouhani cảnh cáo rằng Iran có thể hành động để chặn dầu xuất khẩu từ các nước trong vùng Vịnh, nếu xuất khẩu dầu của nước họ bị chặn lại.

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo hôm 22/7 cho hay Hoa Kỳ sẽ làm việc với các quốc gia nhập khẩu dầu từ Iran, và vận động các nước này ngưng nhập dầu với mục đích cắt đứt nguồn thu nhập này của Tehran trước ngày 4/11.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh cáo Iran rằng nước này sẽ phải gánh chịu hậu quả “như hiếm có nước nào phải chịu đựng trong lịch sử” nếu nước Cộng hòa Hồi giáo Iran còn lên tiếng hăm dọa Hoa Kỳ.

Lời cảnh cáo đó của ông Trump được in chữ hoa trên trang Twitter vào tối ngày 22/7, vài giờ sau khi Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói rằng chính sách thù địch của Mỹ đối với Tehran có nguy cơ dẫn đến “đại chiến.”

Reuters dẫn lời các giới chức Mỹ nói rằng lời qua tiếng lại gây căng thẳng này được tung ra sau khi chính quyền Tổng thống Trump phát động một chiến dịch công kích Iran bằng nhiều bài phát biểu và truyền thông trực tuyến nhằm khuấy động bất ổn và gây áp lực, buộc Iran chấm dứt chương trình hạt nhân và ngưng hỗ trợ các nhóm chiến binh.

Iran thề ‘trả miếng’ nếu Mỹ chặn xuất khẩu dầu
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:50 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG