Đường dẫn truy cập

Trung, Mỹ đàm phán thương mại vào cuối tháng


Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn.
Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn.

Trung Quốc sẽ tổ chức một vòng đàm phán thương mại mới với Hoa Kỳ tại Washington vào cuối tháng này, Bắc Kinh cho biết hôm 16/8, làm lóe lên một tia hy vọng để đạt tiến bộ trong nỗ lực giải quyết cuộc xung đột đang ảnh hưởng đến thị trường tài chính thế giới.

Bản tin của Reuters trích tin từ Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết phái đoàn Trung Quốc sẽ do Thứ trưởng Bộ Thương mại Vương Thụ Văn đứng đầu, và đoàn TQ sẽ gặp các đại diện Hoa Kỳ dẫn đầu bởi Thứ trưởng Tài chính phụ trách các vấn đề quốc tế, David Malpass.

Trong lúc giới phân tích và các giới chức kinh doanh xem đây là một động thái tích cực, họ lưu ý rằng các cuộc đàm phán khó có thể đạt một bước đột phá bởi vì có mặt tại bàn đàm phán chỉ có các giới chức cấp thấp và phía Mỹ là do Bộ Tài chính dẫn đầu, chứ không phải là Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR).

Hiện vẫn còn khoảng cách biệt rất lớn giữa hai bên về những yêu sách của Washington đòi Bắc Kinh mở cửa thị trường hơn nữa và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho các công ty Mỹ, đồng thời, cắt giảm mạnh mức thâm hụt thương mại của Mỹ lên tới 375 tỷ đôla trong giao dịch với TQ.

Tin tức về cuộc đàm phán Mỹ-Trung đã giúp nâng giá trị đồng nhân dân tệ và giảm mức thua lỗ trên các thị trường chứng khoán Trung Quốc.

Hiện chưa rõ liệu cuộc đàm phán sẽ diễn ra trước hay sau ngày 23/8, thời điểm Washington áp dụng thuế bổ sung trên 16 tỷ đôla hàng hóa Trung Quốc.

Bắc Kinh đã tuyên bố sẽ có những biện pháp trả đũa tương ứng.

Vòng đàm phán chính thức mới nhất giữa hai bên diễn ra vào đầu tháng Sáu, khi Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc ở Bắc Kinh.

Hiện Bộ Tài chính Mỹ chưa có phản ứng nào về thông báo từ Bắc Kinh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG