Đường dẫn truy cập

Truyền thông TQ đả kích chính sách thương mại ‘tống tiền’ của TT Trump


Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại buổi dạ yến khi ông Trump tới Bắc Kinh vào ngày 9/11/2017.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại buổi dạ yến khi ông Trump tới Bắc Kinh vào ngày 9/11/2017.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm 6/8 đả kích chính sách thương mại của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, và tìm cách trấn an các nhà đầu tư đang ngày càng lo lắng về nền kinh tế Trung Quốc, giữa lúc lo ngại về tăng trưởng tác động mạnh lên thị trường tài chính.

Theo Reuters, đây là một cuộc tấn công bất thường nhắm vào cá nhân Tổng thống Trump. Lâu nay, hệ thống báo chí bị kiểm soát chặt chẽ của Trung Quốc vẫn thường xuyên chỉ trích Hoa Kỳ và chính quyền của ông Trump trong khi xung đột thương mại leo thang, nhưng phần lớn kiềm chế không nhắm mục tiêu cụ thể đến ông Trump.

Những chỉ trích mới nhất trên ấn bản quốc tế của tờ Nhân dân Nhật báo thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc nhắm thẳng vào ông Trump, nói rằng ông đã đóng vai chính trong “vở kịch tống tiền và hăm dọa theo phong cách đánh đấm đường phố”.

Bình luận trên trang nhất của tờ nhật báo viết thêm rằng mong muốn người khác cùng đóng vở kịch của ông Trump là điều “viển vông”, với lập luận rằng Hoa Kỳ đã leo thang căng thẳng thương mại với Trung Quốc và đẩy thương mại quốc tế vào cảnh “được ăn cả, ngã về không”.

“Quản lý một quốc gia không giống như làm kinh doanh”, tờ báo viết, nói thêm rằng các hành động của ông Trump đã làm tổn hại uy tín quốc gia của Hoa Kỳ.

Đậu nhập khẩu từ Mỹ được bày bán tại siêu thị ở Bắc Kinh vào ngày 2/8/2018.
Đậu nhập khẩu từ Mỹ được bày bán tại siêu thị ở Bắc Kinh vào ngày 2/8/2018.

Tranh chấp căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã gây biến động thị trường tài chính, bao gồm cổ phiếu, tiền tệ và việc mua bán hàng hóa toàn cầu (từ đậu tương đến than) trong những tháng gần đây.

Tháng trước, Quỹ Tiền tệ Quốc tế cảnh báo rằng các cuộc xung đột thương mại leo thang sau các hành động áp đặt thuế quan của Hoa Kỳ đối với các đối tác thương mại đe dọa sẽ làm chệch hướng sự phục hồi kinh tế toàn cầu.

Hoa Kỳ và Trung Quốc đã đánh thuế lên hàng hóa của nhau trị giá 34 tỷ đôla trong tháng 7. Washington dự kiến sẽ sớm áp thuế lên thêm 16 tỷ đôla hàng hóa Trung Quốc, và Bắc Kinh tuyên bố sẽ áp thuế tương ứng ngay lập tức.

Hôm 3/8, Bộ Tài chính Trung Quốc công bố danh sách mức thuế mới bổ sung đối với 5.207 mặt hàng nhập khẩu từ Hoa Kỳ, trị giá 60 tỷ đôla.

Động thái này được xem là để đáp trả đề xuất của chính quyền của ông Trump là áp thuế 25% lên 200 tỷ đôla hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Cuộc chiến thương mại, các công ty phá sản gia tăng và giá trị đồng nhân dân tệ sụt mạnh so với đồng đôla đã làm dấy lên lo ngại rằng nền kinh tế Trung Quốc có thể phải đối mặt với sự suy giảm mạnh.

Số liệu gần đây cho thấy tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc bắt đầu chựng lại. Chính phủ đã phản ứng bằng cách tăng thêm thanh khoản cho hệ thống ngân hàng, khuyến khích cho vay và hứa hẹn một chính sách tài chính “tích cực hơn”.

Các công ty Mỹ đang đưa ra các biện pháp để giảm bớt tác động của tranh chấp thương mại như tăng giá. Một số công ty cho biết sẽ di chuyển nguồn lực và sản xuất bên ngoài Trung Quốc.

Xuất khẩu của Trung Quốc dự kiến sẽ duy trì mức tăng trưởng ổn định trong tháng Bảy, bất chấp mức thuế mới trên hàng tỷ đôla các lô hàng xuất sang Hoa Kỳ. Tuy vậy, triển vọng vẫn không mấy sáng sủa vì cả hai bên đều gia tăng nguy cơ trong tranh chấp thương mại.

Thị trường Trung Quốc bị tác động

Đả kích trên tờ Nhân dân Nhật báo xuất hiện sau bình luận của ông Trump trên trang Twitter hôm 4/8. Trong đó, ông Trump tự hào rằng chiến lược đánh thuế mạnh vào hàng nhập khẩu của Trung Quốc “hiệu quả hơn bất kỳ mong đợi của ai”, và Bắc Kinh bây giờ đang đàm phán với Hoa Kỳ về thương mại.

Nhân viên ngân hàng đang kiểm tra đồng 100 tệ tại một ngân hàng ở Nam Thông, Trung Quốc.
Nhân viên ngân hàng đang kiểm tra đồng 100 tệ tại một ngân hàng ở Nam Thông, Trung Quốc.

Ông Trump còn trích dẫn những khoản lỗ của thị trường chứng khoán của Trung Quốc và dự đoán thị trường Mỹ có thể “tăng lên đáng kể” một khi các thỏa thuận thương mại được tái thương lượng.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc sụt giảm hơn hôm 6/8, khi đe dọa thuế quan mới nhất của Bắc Kinh đang làm leo thang cuộc chiến thương mại “ăn miếng trả miếng” Mỹ - Trung, trong khi đồng nhân dân tệ suy yếu, bất chấp những nỗ lực mới nhất của ngân hàng trung ương.

Một loạt các bài viết trên truyền thông nhà nước Trung Quốc nhấn mạnh về khả năng phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc, và hạ giảm những lo ngại về tác động của cuộc chiến thương mại Trung - Mỹ, vẫn theo Reuters.

Hôm 3/8, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho biết sẽ yêu cầu các ngân hàng giữ lượng dự trữ tương đương với 20% ngoại hối của khách hàng kể từ ngày 6/8, một động thái nhằm ổn định đồng nhân dân tệ.

Ông Trump đã đe dọa đánh thuế lên 500 tỷ đôla hàng hóa Trung Quốc, gần như tương đương với tổng lượng hàng hóa nhập khẩu từ quốc gia châu Á này, và yêu cầu Bắc Kinh thực hiện những thay đổi cơ bản đối với chính sách bảo hộ sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ và trợ cấp cho các ngành công nghiệp công nghệ cao.

Đáp trả tuyên bố của cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow rằng Trung Quốc không nên đánh giá thấp quyết tâm của ông Trump, một bài xã luận hôm 5/8 của tờ Hoàn Cầu Thời Báo của Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh không sợ “hy sinh lợi ích ngắn hạn”.

Tời báo nói thêm: “Trung Quốc có thời gian để chiến đấu đến cùng. Thời gian sẽ chứng minh rằng rốt cục Hoa Kỳ đã xử sự như một kẻ ngốc”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG