Đường dẫn truy cập

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung: GDP 2018 của TQ sẽ giảm 0.2% 


Công nhân Trung Quốc may cờ Mỹ.
Công nhân Trung Quốc may cờ Mỹ.

Công ty Dữ liệu Quốc tế (IDC) hôm 3/8 nói rằng chiến tranh thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ tác động tiêu cực đến cả hai nền kinh tế, đặc biệt là nền kinh tế Trung Quốc.

Tờ Taiwan News trích dẫn phúc trình của IDC nói rằng việc Hoa Kỳ và Trung Quốc áp đặt các mức thuế trị giá 34 tỷ đôla mỗi bên sẽ làm giảm đà tăng trưởng GDP của Trung Quốc năm 2018 xuống 0,2 %, từ 6,7% xuống còn 6,5%, tương đương khoảng 25 tỷ đôla GDP.

Thị trường ngành kỹ nghệ thông tin và truyền thông (ICT) của Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng nặng nề, dự báo tăng trưởng chung của ngành này năm 2018 ước tính giảm 0,6 % (từ 9,0% xuống 8,4%), vào khoảng 4 tỷ đôla.

Phúc trình của IDC lưu ý rằng vì cuộc chiến thương mại, “thị trường ICT Trung Quốc dự kiến sẽ chịu nhiều tác động tiêu cực hơn so với tác động đối với GDP Trung Quốc bởi vì triển vọng tăng trưởng GDP thấp hơn sẽ ảnh hưởng đến việc mua công nghệ ICT, hơn nữa đồng nhân dân tệ mất giá sẽ làm chi phí tổng thể của ngành công nghiệp ICT của nước này tăng đáng kể do phụ thuộc nhiều vào việc nhập công nghệ.”

Ngoài ra, phúc trình còn cho biết cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung sẽ tác động trực tiếp hoặc gián tiếp tới hầu hết các ngành công nghiệp Trung Quốc.

Vẫn theo phúc trình này thì ngành công nghiệp sản xuất sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất, đặc biệt là các lĩnh vực liên quan đến chính sách công nghiệp “Sản suất ở Trung Quốc 2025/Made in China 2025,” và các ngành dịch vụ, đặc biệt là các dịch vụ công nghệ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG