Đường dẫn truy cập

Trung Quốc đề xuất trả đũa 60 tỷ đô la hàng hóa Mỹ


Một cơ sở sản xuất khí hóa lỏng ở Maryland
Một cơ sở sản xuất khí hóa lỏng ở Maryland

Trung Quốc hôm 3/8 đề xuất mức thuế trả đũa lên 60 tỷ đô la hàng hóa Mỹ từ khí hóa lỏng cho đến máy bay trong lúc một quan chức ngoại giao cao cấp của Trung Quốc bày tỏ nghi ngờ về triển vọng đối thoại với Washington để giải quyết tranh chấp thương mại căng thẳng giữa hai nước.

Giờ đây, Trung Quốc hoặc là đã áp đặt hoặc đề xuất áp thuế lên 110 tỷ đô la hàng hóa Mỹ, chiếm đại đa số hàng hóa Mỹ nhập khẩu hàng năm vào thị trường Trung Quốc. Hồi năm ngoái, Trung Quốc đã nhập khẩu khoảng 130 tỷ đô la hàng Mỹ.

Bộ Tài chính Trung Quốc đã công bố một loạt các sắc thuế bổ sung lên 5.207 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ với mức thuế mới nằm trong khoảng từ 5 đến 25%.

Thời gian đánh thuế sẽ tùy thuộc vào hành động của phía Mỹ, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết trong một thông cáo riêng rẽ.

“Phía Mỹ đã liên tục leo thang hành động đi ngược lại lợi ích của cả các doanh nghiệp và người tiêu dùng,” thông cáo viết. “Trung Quốc cần phải có hành động phản công cần thiết để bảo vệ phẩm giá của mình cũng như lợi ích của nhân dân Trung Quốc, thương mại tự do và trật tự đa phương.”

Một cố vấn hàng đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết những mức thuế quan mà Mỹ đề xuất đánh vào hàng Trung Quốc sẽ không hà khắc như Nhà Trắng mong muốn, ông đã cảnh báo Trung Quốc đừng có thử thách quyết tâm của ông Trump.

“Họ chớ nên đánh giá thấp Tổng thống,” ông Larry Kudlow, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia của Nhà Trắng, nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn với kênh Fox Business. “Ông ấy sẽ mạnh tay.”

Trong lúc này, Ngoại trưởng hai nước đã có cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh ASEAN mở rộng ở Singapore.

Ủy viên Quốc vụ viện và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết nước ông sẵn lòng giải quyết khác biệt với Mỹ ‘trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau’.

Theo lời ông Vương, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo không muốn những căng thẳng hiện tại tiếp diễn tuy nhiên ông cũng cho biết là hai ông ‘không có bàn chi tiết’ về tranh chấp mậu dịch.

Trong số những mặt hàng Mỹ bị Trung Quốc đánh thuế có rất nhiều sản phẩm nông nghiệp và năng lượng, trong đó có khí gas hóa lỏng.

Thị trường khí hóa lỏng của Trung Quốc tương đối khiêm tốn so với xấp xỉ 12 tỷ đô la dầu thô Mỹ xuất sang Trung Quốc hồi năm ngoái. Tuy nhiên, thị trường này sẽ mở rộng vũ bão trong khi Trung Quốc tiếp tục thực hiện kế hoạch giúp hàng ngàn hộ gia đình chuyển từ nhiên liệu than sang khí hóa lỏng.

Ngân hàng Morgan Stanley đã ước tính rằng lượng khí hóa lỏng mà Trung Quốc nhập của Mỹ sẽ tăng từ mức 1 tỷ đô la trong năm 2017 lên mức 9 tỷ đô la trong vòng hai, ba năm.

Các mặt hàng khác nằm trong danh sách bị Trung Quốc đánh thuế bao gồm chất bán dẫn, máy bay trực thăng, phi cơ cỡ nhỏ và cỡ trung, bao cao su, quặng sắt, sản phẩm từ thép, cà phê rang, đường, thực phẩm có chứa sô cô la, kẹo và thậm cần gạt nước ô tô.

Hoa Kỳ hiện là nhà xuất khẩu các sản phẩm sô cô la lớn thứ tư vào thị trường Trung Quốc và sở thích ăn ngọt ngày càng tăng của người dân Trung Quốc được xem là cơ hội kinh doanh lớn cho những nhà sản xuất bánh ngọt và kẹo sô cô la Mỹ như Mars và Hershey.

Các mặt hàng Mỹ mà Trung Quốc nhập khẩu nhiều nhất trong năm 2017 là máy bay và thiết bị có liên quan, đậu nành và xe hơi.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG