Đường dẫn truy cập

Trump tập hợp Cộng hòa ủng hộ dự luật cải cách y tế


Tổng thống Trump, Bộ trưởng Y tế Price đến Quốc hội ở Washington, 21/3/2017, để vận động ủng hộ cho cải cách luật chăm sóc y tế
Tổng thống Trump, Bộ trưởng Y tế Price đến Quốc hội ở Washington, 21/3/2017, để vận động ủng hộ cho cải cách luật chăm sóc y tế

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Ba vận động sự ủng hộ dành cho kế hoạch cải tổ hệ thống chăm sóc y tế quốc gia của ông, ve vãn các nhà lập pháp đảng Cộng hòa tại Hạ viện hai ngày trước một cuộc biểu quyết quan trọng.

Ông Trump đã tới điện Capitol để nói với các nhà lập pháp thuộc đảng Cộng hòa rằng cuộc bỏ phiếu hôm thứ Năm là cơ hội tốt nhất của họ để hủy bỏ một đạo luật mà họ đã đả kích trong suốt bảy năm qua, tức là Đạo luật Chăm sóc Sức khoẻ Giá phải chăng mà cựu Tổng thống Barack Obama xem là thành tựu lập pháp mang dấu ấn của ông.

Được biết đến rộng rãi dưới tên Obamacare, đạo luật này đã giúp hơn 20 triệu người có bảo hiểm y tế, nhưng luật này đã bị các đảng viên đảng Cộng hòa chỉ trích nặng nề vì nó buộc tất cả những người Mỹ phải mua bảo hiểm, nếu không, sẽ phải trả một khoản tiền phạt.

Một số đảng viên Đảng Cộng hòa bảo thủ phản đối kế hoạch bãi bỏ Obamacare được ông Trump hỗ trợ, nói rằng kế hoạch đó không đi đủ xa để lật ngược Obamacare. Để vận động sự ủng hộ, các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa vào cuối ngày thứ Hai đã công bố 43 trang thay đổi gồm các cách để cung cấp các khoản tín dụng thuế rộng rãi hơn cho người từ 50 đến 64 tuổi và đẩy nhanh việc bãi bỏ một số thuế của Obama đối với những người đóng thuế giàu có từ năm 2018 đến năm nay.

Mặc dù ông Trump đã đặt cược vào những tháng đầu nhiệm kỳ của mình để bãi bỏ Obamacare, nhưng tiến trình chuyển tiếp không có gì chắc chắn. Không một đảng viên Dân chủ nào trong Hạ viện ủng hộ việc bãi bỏ Obamacare, khiến đảng Cộng hòa phải xoay sở để tìm đa số. Muốn thông qua việc bãi bỏ luật này và chuyển sang Thượng viện, họ không thể để mất hơn 21 trong tổng số 237 phiếu của đảng Cộng hòa tại Hạ viện.

Tại một cuộc mít tinh chính trị vào cuối ngày thứ Hai ở Louisville, Kentucky, ông Trump nói với những người ủng hộ ông, "đây là cơ hội mà chúng ta đã chờ đợi từ lâu để thoát khỏi Obamacare và chúng tôi sẽ làm điều đó".

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG