Đường dẫn truy cập

DB Cộng Hòa giúp TT Trump thay thế Obamacare


Điện Capitol ở thủ đô Washington.
Điện Capitol ở thủ đô Washington.

Những người đảng Cộng hòa tại Hạ viện hôm thứ Hai đã có bước đi đầu tiên để giúp Tổng thống Donald Trump giữ lời hứa khi tranh cử là bãi bỏ và thay thế Obamacare.

Dự luật mới giữ lại hai thành phần chính của Obamacare, tên đầy đủ là Đạo luật Chăm sóc Y tế Giá cả Phải chăng, đó là không cho các công ty bảo hiểm từ chối phục vụ những người với bệnh tật đã có từ trước, và cho phép những người trẻ tuổi ở lại trong hợp đồng bảo hiểm của cha mẹ cho đến khi họ 26 tuổi.

Nhưng dự luật mới xóa bỏ hình phạt thuế đối với những người quyết định không tham gia bảo hiểm. Nó cũng thay thế các khoản trợ cấp dựa vào thu nhập của Obamacare giúp người nghèo có thể trả tiền cho bảo hiểm nhờ các ưu đãi thuế.

Ông Larry Levitt, nhà phân tích Chính sách Y tế, thuộc Quỹ Kaiser Family, nói: "Dự luật này tìm cách giảm số tiền mà chính phủ liên bang chi cho chăm sóc y tế thông qua chương trình Medicaid và thông qua các khoản ưu đãi thuế dành cho người có thu nhập thấp và trung bình. Kết quả của việc giảm chi tiêu liên bang theo dự luật này có thể đồng nghĩa là sẽ có nhiều người không có bảo hiểm".

Những người chỉ trích Obamacare, đặc biệt là Tổng thống Trump, chỉ ra rằng chương trình đó làm cho mức phí bảo hiểm tăng lên và đôi khi gây ra các thủ tục phức tạp, họ gọi đó là một thất bại và làm hại đến công ăn việc làm vì gây tốn kém cho các doanh nghiệp nhỏ.

Dự luật chăm sóc y tế mới có thể vẫn khó thuyết phục một số đảng viên Cộng hòa là những người cho rằng nó không khác nhiều so với Obamacare, cũng như những người đảng Dân chủ nói rằng dự luật mới sẽ làm hàng triệu người không có bảo hiểm.

Đạo luật Chăm sóc Y tế Giá cả Phải chăng được thông qua năm 2010 là một trong những thành tựu lập pháp của Tổng thống Barack Obama, nhưng nó đã luôn luôn bị những người bảo thủ đảng Cộng hòa coi là mục tiêu đòi bãi bỏ kể từ khi trở thành luật.

Lãnh tụ phe thiểu số Thượng viện Chuck Schumer viết trên Twitter: "Trumpcare không thay thế Đạo luật Chăm sóc Giá cả Phải chăng - nó buộc hàng triệu người Mỹ phải trả tiền nhiều hơn, đổi lại họ ít được chăm sóc hơn".

VOA Express

XS
SM
MD
LG