Đường dẫn truy cập

Đảng Cộng Hòa: Bãi bỏ Obamacare 'trước mùa Xuân'


Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan nói chuyện với các phóng viên ở Điện Capitol, Washington, 24/1/2017
Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan nói chuyện với các phóng viên ở Điện Capitol, Washington, 24/1/2017

Những nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa của Mỹ hôm thứ Tư đã trình bày kế hoạch bãi bỏ Obamacare đến trước mùa xuân này, theo sau là việc tài trợ xây dựng một bức tường biên giới và cải tổ luật thuế trước cuối mùa hè, trong lúc những nhà lập pháp phát động một nỗ lực để đoàn kết đứng sau một chiến lược lập pháp.

Nhưng những nhà lập pháp Cộng hòa tề tựu về dự một cuộc hội họp kín ba ngày ở thành phố Philadelphia không mấy mặn mà với lời kêu gọi của Tổng thống Donald Trump điều tra điều mà ông tin là gian lận bầu cử quy mô lớn trong cuộc bầu cử ngày 8 tháng 11 vừa qua.

Tại buổi họp kín, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan đề ra một kế hoạch hành động lập pháp bao gồm bãi bỏ Đạo Luật Chăm sóc Y tế Giá phải chăng, luật y tế mang dấu ấn của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama thường được gọi là Obamacare, đến trước tháng 3 hoặc tháng 4, theo sau là việc phân bổ ngân quỹ cho việc xây tường ở biên giới với Mexico và cải tổ luật thuế trước tháng 8, một nguồn tin trong Đảng Cộng hòa nói với hãng tin Reuters.

Đảng Cộng hòa hiện nắm thế đa số ở cả Hạ viện và Thượng viện Hoa Kỳ.

Một nghị sĩ cao cấp của Đảng Cộng hòa trong Hạ viện, Dân biểu Diane Black, cho biết những ủy ban chính yếu của Hạ viện sẽ tổ chức biểu quyết trong hai tuần tới về dự thảo luật bãi bỏ Luật Chăm sóc Giá cả phải chăng.

Dân biểu Chris Collins thuộc Đảng Cộng hòa từ New York, một người sớm lên tiếng ủng hộ ông Trump, nói trên đài MSNBC rằng các nhà lập pháp đã nói tại cuộc họp kín rằng họ sẽ viết luật "trong vòng hai tháng tới" để giúp chi trả cho bức tường biên giới mà ông Trump đã ký những sắc lệnh để xây dựng.

Về vấn đề cải cách thuế, ông Ryan nói với đài MSNBC rằng: "Mục tiêu của chúng tôi là hoàn tất trước cuối mùa hè, mà đối với Quốc hội là khá nhanh."

Dù phe Cộng hòa hào hứng với ý tưởng nhanh chóng bãi bỏ Obamacare và cải tổ luật thuế, thách thức đối với Trump và những người theo Đảng Cộng hòa trong Quốc hội sẽ là thuyết phục các nhà lập pháp đồng lòng về những kế hoạch cụ thể.

VOA Express

XS
SM
MD
LG