Đường dẫn truy cập

Cộng Hòa chia rẽ vì chương trình bảo hiểm mới của TT Trump


Thượng nghị sĩ Rand Paul trong một cuộc họp báo tại Điện Capitol ở Washington, 2/3/2017. Ông và nhiều thành viên đảng Cộng hòa nói rằng đề xuất thay thế Obamacare không đi đủ xa.
Thượng nghị sĩ Rand Paul trong một cuộc họp báo tại Điện Capitol ở Washington, 2/3/2017. Ông và nhiều thành viên đảng Cộng hòa nói rằng đề xuất thay thế Obamacare không đi đủ xa.

Các đảng viên đảng Cộng hòa tại Quốc hội Hoa Kỳ đang chịu áp lực phải bãi bỏ và thay thế Đạo luật Chăm sóc sức khỏe giá cả phải chăng, thường gọi là Obamacare, vì họ đã hứa làm điều này trong bảy năm qua. Obamacare được ban hành dưới chính quyền của Tổng thống Obama đã cho phép nhiều người Mỹ không có bảo hiểm trước đó có thể mua được bảo hiểm y tế với giá thích hợp. Hôm thứ hai, các thành viên đảng Cộng hòa ở Hạ viện đã đưa ra một đề xuất thay thế nhưng không nhận được nhiều sự ủng hộ ngay cả trong chính đảng của họ. Các thành viên bảo thủ của đảng Cộng hòa cho rằng kế hoạch mới vẫn giữ lại quá nhiều phần của Obamacare, và những người ôn hòa thì ủng hộ nửa vời. Các thành viên đảng Dân chủ lại bác bỏ những đề xuất cắt giảm bảo hiểm sẽ gây bất lợi cho người có thu nhập thấp. Thông tín viên Zlatica Hoke của đài VOA ghi nhận rằng hai ủy ban của Hạ viện đã bắt đầu thảo luận về dự luật này hôm thứ tư.

Chương trình này sẽ thay thế các khoản trợ cấp từ chương trình bảo hiểm hiện tại bằng các khoản tín dụng thuế để giúp trả phí bảo hiểm. Nó dần dần chấm dứt các khoản phạt của chính phủ đối với người không có bảo hiểm, và nó ngưng việc mở rộng Medicaid, một chương trình bảo hiểm y tế của chính phủ cho các gia đình có thu nhập thấp.

Nhiều thành viên đảng Cộng hòa nói rằng đề xuất đó không đi đủ xa.

Ông Jim Jordan: "Đó là Obamacare dưới một hình thức khác."

Ông Rand Paul: "Tôi nghĩ rằng nó đã chết ngay khi được đưa ra, tôi không nghĩ các thành viên bảo thủ sẽ ủng hộ đề xuất đó."

Điện Capitol ở Thủ đô Washington.
Điện Capitol ở Thủ đô Washington.


Những thành viên khác của đảng Cộng hòa lại có thái độ tích cực hơn về dự luật mới này.

Dân biểu Doug Collins đại diện cho tiểu bang Georgia. Ông nói:

"Tôi nghĩ rằng còn có thể thay đổi được một số thứ, nhưng dự luật này đang được xem xét – những thứ mà chúng ta đã hứa hẹn."

Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump đã gọi chương trình bảo hiểm mới là "tuyệt vời" và thúc ép các thành viên đảng Cộng hòa thông qua:

"Đó là một quá trình phức tạp, nhưng thực ra, nó rất đơn giản. Nó được gọi là chăm sóc sức khoẻ tốt."

Các đảng viên đảng Dân chủ phản đối mạnh chương trình mà họ nói sẽ mang lại những lợi ích lớn về thuế cho người giàu và giảm mức hỗ trợ cho các gia đình có thu nhập thấp.

Dân biểu Mike Doyle đại diện cho tiểu bang Pennsylvania:

"Ngày nay, đảng Cộng hòa cho bạn một sự sống sót của cá thể thích nghi nhất bằng sự chăm sóc y tế cho người khỏe mạnh và giàu có. Đối với phần còn lại của dân số Mỹ, bạn sẽ phải trả nhiều tiền hơn. Bạn sẽ được hỗ trợ bảo hiểm ít hơn."

Một số thành viên đảng Dân chủ nói rằng một điều khoản ít được biết đến trong chương trình mới sẽ mang lại lợi ích về thuế đối với các giám đốc điều hành công ty bảo hiểm và sẽ gây tốn kém cho người nộp thuế khoảng 450 triệu USD.

Hôm thứ 4, nhà lãnh đạo nhóm thiểu số của Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cáo buộc các thành viên đảng Cộng hòa đã tìm cách đẩy nhanh tiến trình trước khi mọi người hiểu được tất cả các thông tin đầy đủ của chương trình này. Bà nói:

"Có điều gì mà đảng Cộng hòa muốn che giấu? Có phải là số người sẽ mất bảo hiểm của họ không? Có phải là 5, 10, 15 hay 20 triệu người không?"

Một số bệnh viện của Mỹ và các nhóm bác sĩ chỉ trích dự luật này của đảng Cộng hòa. Họ nói rằng nó có thể sẽ làm tăng chi phí chăm sóc sức khoẻ và buộc nhiều bệnh nhân phải bỏ bảo hiểm y tế.

VOA Express

XS
SM
MD
LG